Saturday, August 10, 2013

Quà cho Thầy, Cô

 
Thầy, Cô có được nhận tiền của học sinh, sinh viên hay không?
"Được chứ sao không, bình thường thôi, đơn giản như những hợp đồng "dạy kèm" cho một học viên nào đó, sau thỏa thuận thì học viên phải đóng "học phí" trực tiếp cho Thầy, Cô. Tuy nhiên cách đưa tiền cho Thầy, Cô cũng phát sinh vài điều tế nhị . . . 
Ngoài ra ở các lớp cao hơn, thường dạy theo "tín chỉ", hay học theo dạng "mô-đun", khi kết thúc các "học phần" này, đa phần sinh viên hay gom tiền lại và mua quà tặng cho Thầy, Cô làm kỷ niệm (có chụp hình lưu niệm) với lớp, tuy nhiên với cuộc sống ngày nay, sinh viên lại bàn nhau: "thôi mua quà làm gì! gom được bao nhiêu thì đổi thành tiền chẵn, cho vô phong bì dạng thiệp; rồi lại gói chung trong một món quà tương trưng nào đó, để Thầy, Cô tùy nghi sử dụng!", không hiểu như thế Thầy, Cô có buồn không?
Kể ra thì có vẻ "thực dụng" và thiếu "tế nhị", nhưng có lẽ dần rồi quen thôi!:
  • Ngày xưa Thầy chỉ nhận "học phí" của học sinh là lương thực, thực phẩm, thậm chí cả gia súc . . .
  • Ngày xưa các dịp lễ tết thì thương biếu quà theo các mùa lễ đó . . 
  • Ngày này người ta quy thành tiền cho đơn giản . . . 
Đặc trưng là trong nhóm sinh viên "biếu quà" vẫn có vài người không đạt (nhưng vẫn gom chung), phải cụ thể như thế để dễ dàng phân biệt với nhóm "không đạt", tự liên hệ "lén lút" với Thầy, Cô để "mua điểm".
Với hành vi "mua điểm" thì cả Thầy lẫn Trò đều sai trái, được gọi là hành vi tiêu cực như tội "hối lộ", lúc đó không còn Thầy, Trò nữa mà họ đều là "tội phạm"!
Câu hỏi là hiện nay tỉ lệ phần trăm số "tôi phạm" đó chiếm bao nhiêu!!??

No comments:

Post a Comment