Tuesday, August 27, 2013

Những trọng tài cảm tính

 
Lại nói ngày nay khi hai người đang "tranh luận" (có khi còn gọi là cãi nhau), những người đứng xem (là khán giả) nhưng lại "tức mình" trở thành những nhà "phê bình", tự cho mình là "trọng tài"* có quyền phán xét cho là người này đúng, còn người kia là sai và sau đó "cuộc chiến" không còn là giữa cá nhân của hai người, mà là của 2 nhóm đối kháng, hoặc thêm một nhóm thứ 3 "ba phải" nữa . . . 
Xem hai người đang đánh cờ, những người ngồi xung quanh (là khán giả) có lúc lên "cao trào", cũng tự trở thành hai nhóm "đối nghịch", nhưng để ý kỹ nếu hai người đánh cờ thuộc dạng "có hạng" thì họ chủ động đi theo "nước cờ" của họ, thấy họ đi giống một nước cờ mà nhóm bên ngoài chỉ, thì đôi khi chẳng qua họ còn đang suy nghĩ. Thậm chí có người bên ngoài chỉ mãi mấy nước cờ cho người này, nhưng người này không theo, thế là "bực quá" bèn chỉ cho người kia!
Không một "trọng tài"* nào có thể đưa ra phán quyết "đúng" hay "sai", chỉ có hai người trong cuộc tự dàn xếp và tự kết thúc.
*Trọng tài này thuộc dạng cảm tính về một phía, xét về nguyên tắc thì sẽ không còn được gọi là "trọng tài".
Xu hướng ngày nay là vậy, đó cũng là cảnh báo:
  • Chỉ "tranh luận" khi tìm ra đúng "trọng tài".
  • Lỡ "tranh luận" khi chưa có "trọng tài", thì chỉ có cách "đóng cửa bảo nhau".
  • Cẩn thận cái "môi trường" mà hai người đang "tranh luận", đó chính là cái "mồi lửa". Người tạo ra "môi trường" đó là "ngư ông đắc lợi".
  •  . . . . .
Tham khảo tình huống sau:
Cô gái xinh đẹp bước vào cửa hàng rau củ cạnh sân khấu ca nhạc ngoài trời và hỏi mua tất cả cà chua, trứng thối tại đây. Chủ cửa hàng mừng rỡ:
 - Có ngay, nhưng cô mua nhiều như thế để làm gì?
 - Để chuẩn bị cho buổi biểu diễn ca nhạc tối nay.
 - Làm như thế liệu có hơi ác với ca sĩ ấy không?
 - Không sao, tôi chính là ca sĩ ấy. Cẩn thận vẫn hơn bác ạ!

No comments:

Post a Comment