Saturday, August 3, 2013

Hiệu ứng

 
Đưa ra nhận xét và sau đó là một kết luận "chắc như đinh đóng cột" về một sự việc, một nhóm người hay cụ thể một cá nhân nào đó, người ta vẫn hay làm vậy:
  • Thấy tỉ lệ đậu Tốt Nghiệp Phổ Thông cao quá, đề nghị bỏ thi.
  • Thấy các dự án (xây dựng) "ngon ăn" quá, lao vào thị trường Bất Động Sản.
  • Thấy ở biệt thự "hoành tráng", đi xe "xịn" . . . .  thì được gọi là "đại gia".
  •  . . . . .
Cổ nhân đã có câu: "Thức lâu mới biết đêm dài, ở lâu mới biết lòng người có nhân", việc tổ chức thi cử, xây dựng công trình, làm "đại gia" . . . bản chất sự việc của nó đều là việc "tốt", cần thực hiện hiệu quả vào những nơi, những lúc . . ., tuy nhiên nếp sống mới trong xã hội ngày nay, phát sinh một phong trào được gọi là "hiệu ứng đám đông". Nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng Aziz Nesin (Aziz Nesin, đọc là Azit Nexin hay Azit Nêxin, (tên khai sinh là Mehmet Nusret; 20 tháng 12 năm 19156 tháng 7 năm 1995) là một nhà văn châm biếm được ngưỡng mộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và là tác giả của hơn 100 cuốn sách.), trong đó có câu chuyện có tựa: "Xếp hàng", đã nói lên hiệu quả của "phong trào" này.
Người ta lại kêu gọi: "hãy sống là chính mình", nhưng thực tế lúc "soi gương" thì thấy sao "ai cũng giống ai hết!", vì giả sử "ai cũng là chính mình", thì đôi khi lại "đúng" hơn vì bản chất của "con người" là con người!
Do đó để thoát khỏi "hiệu ứng" này thì chỉ có cách luôn phải thay đổi, phải làm "mới mình", nhưng ai ai cũng như thế thì liệu có thoát khỏi "hiệu ứng" này không!!??
Tham khảo câu chuyện sau:
Trên đường có một tai nạn gì đó, một anh chàng có tính hiếu kỳ đi tới thấy vậy, cố len lỏi mãi không vào được , anh ta hét to : " Tránh ra , người này là bố tôi ! "
Mọi người giãn ra cho anh ta vào . Vào đến nơi anh ta thấy có một con bò bị cán chết !!!

No comments:

Post a Comment