Sunday, August 11, 2013

Điều kiện

 
 "Hãy cho tôi một điểm tựa và tôi sẽ nhấc bổng cả Trái Đất." đó là lời phát biểu của nhà toán học vĩ đại nhất thời cổ đại (287 trước công nguyên - khoảng 212 trước công nguyên) Archimedes, câu phát biểu trên chủ yếu để chứng tỏ "sức mạnh" của nguyên tắc "đòn bẩy", tuy nhiên phát biểu này lại đôi khi giảm "uy tín" của quy luật "bản chất của sự việc". Điều này sẽ tương đương với ai đó ngày nay "rêu rao":
  • Nếu tôi là Tổng Thống nước . . ., thì tôi sẽ . . . . 
  • Nếu tôi trúng số, thì tôi sẽ . . . 
  • Nếu tôi có bằng . . ., thì tôi sẽ . . . 
  • . . . . 
Người có ý thức là người đó luôn phải có đủ "điều kiện", một ai đó nói: "nếu tôi có nhiều tiền, thì tôi sẽ phân phát cho những người nghèo khó" (trong khi chính người này, có lúc địa phương xếp vào diện "xóa đói giảm nghèo"!, ngay cả một vị Giáo sư cũng chia sẻ: "nếu có thời giờ, tôi sẽ phụ "nhà tôi" dọn dẹp lại nhà cửa".
99,99% khi sử dụng chữ "nếu", thì điều đó không bao giờ trở thành hiện thực, 0,01% khi chữ "nếu"  xảy ra, thì 99,99% người ta không thực hiện điều đó, mà họ "làm việc khác"!
Người có ý thức là những người mà ta thấy:
  • Họ đang quét nhà.
  • Họ đang cho tiền một ai đó.
  • Họ dội nước trong nhà vệ sinh công cộng.
  • . . .
Xin tham khảo mẩu đối thoại sau:
Ông Dean nộp bệnh án xong, thấy phòng khám có nhiều người ngồi đợi, ông hỏi cô y tá:
- Này cô, những người này đều xếp hàng trước tôi à?
- Ông là Dean? Ông có thể vào trước đi ạ.
- Không cần đâu, tôi có thời gian mà.
- Thời gian của ông không còn nhiều nữa đâu, tôi vừa xem qua phim X quang của ông rồi...

No comments:

Post a Comment