Monday, September 30, 2013

Đánh đổi


Trước ngày tôi từ giã nhà cha mẹ vợ (năm 1991), tôi tổ chức một tiệc nhỏ tại nhà hàng gần đó, lúc nhập tiệc mọi người rất vui vẻ, chúc mừng tôi có nhà riêng ( diện tích 21 mét vuông, hẻm 2 mét ), nhưng gần tàn tiệc thì không khí buổi tiệc có vẻ "lắng xuống", mọi người nhận ra sau này chắc sự gặp mặt cũng sẽ thưa dần . . . riêng Ba vợ tôi nhân lúc này đã có đôi điều với tôi:
"Ba chúc mừng tụi con, cho dù đó là một căn nhà nhỏ, nhưng căn nhà đó là của riêng chúng con, do chính công sức tụi con tích lũy mà có được, mọi người tuy sẽ hơi buồn khi vắng mặt tụi con, nhưng rõ ràng từ nay tụi con sẽ có "độc lập và tự do", nên Ba cũng chúc mừng cho tụi con về điều này . . . "
Thật vậy để đổi lấy "độc lập và tự do" cho một "tiểu gia đình", ngoài công sức và vật chất bỏ ra, chúng tôi phải chấp nhận những tình cảm "chia xa", cũng nhớ lần tôi dọn ra khỏi nhà mẹ tôi, thì lúc dọn nhà mẹ tôi đã lánh mặt không dám nhìn . . . 
Tuy nhiên khi Ba vợ tôi nói tụi tôi sẽ có "độc lập và tự do", thì đó cũng là lời "hơi" trách móc mà tôi cũng phải "chấp nhận", như thể cũng là sự đánh đổi "cuối cùng"! . . . 
Sau 22 năm, với sự "riêng tư" thì căn nhà tôi như "nổ tung", với diện tích này không còn đủ sức chứa, chúng tôi tiếp tục "tha" và "chắt chiu" những đồ vật mà chúng tôi có được . . . .cho đến nay ở trong căn nhà gấp 4 lần (80 mét vuông) mà như cũng sắp hết chỗ để đồ rồi!! . . . 
Tơi thầm cám ơn lời trách "nhẹ" của Ba vợ và sự vắng mặt của mẹ tôi khi tôi dọn đi, âu cũng là sự "đánh đổi" . . . .

No comments:

Post a Comment