Wednesday, September 25, 2013

Một nửa


Đã có ai trên đời này tự nhận mình là người hoàn hảo, là người thông minh, là người khỏe mạnh không bao giờ tật bệnh . . . .hoặc là người văn minh chẳng hạn!
Giáo sư Chu Hảo có nghị luận: Người ta thường hay nói, một nửa cái bánh mì vẫn là cái bánh mì, còn một nửa sự thật có khi là sự giả dối,. “Một nửa văn minh” ở đây chắc là cái gì đó còn tệ hại hơn. Đó là thói ích kỷ, vô trách nhiệm, thiếu văn hóa.
Đương nhiên tôi chỉ mượn câu nói của Giáo sư để "suy diễn" những cái khác, kể cả vật chất hay tinh thần, như:
  • Một nửa số tám ( 8 ) theo chiều dọc sẽ là chữ E và số 3, theo chiều ngang thành hai số 0, và là hai số 4.
  • Tình cảm người mẹ chia đôi cho hai đứa con, vẫn là tình cảm.
  • Lòng hận thù cho cùng hai kẻ thù đều như nhau, vẫn còn hận thù.
  • Mạn phép Giáo sư: một nửa sự thật là điều chưa biết. (không biết "thường" không có tội)
  •  . . . . 
Lại nữa, xin phép Giáo sư: một nửa văn minh thì là người bình thường!
Tôi còn nhớ năm đó cơ quan tôi mới có mạng internet cho mọi người dùng (năm 2001), chất lượng đường truyền thời đó rất kém, có một vị Tiến sĩ (lớn tuổi), soạn một bức thư điện tử (email) cho người thân ở nước ngoài, nhưng nội dung quá dài, mà ông ta lại soạn thẳng trên trang web, viết gần xong thì "rớt" mạng, phải hôm sau mới có mạng trở lại, vị này vô đăng nhập lại trang web đó và thấy chỉ còn là "một màu trắng tinh", vị ta la làng: "Ơ, bức thư mình viết hôm qua, nay ai xóa của mình rồi", rồi càu nhau suốt cả buổi (không biết nên không có tội), trong khi mọi người chẳng ai "dám" giải thích, đúng là người bình thường cả!
Một lần nữa tôi xin được đánh giá cao Giáo sư Chu Hảo trong bài viết "Văn hóa kẻ chợ" được Hoàng Hạnh thực hiện, theo nguồn "Đất Việt".

No comments:

Post a Comment