Tuesday, September 10, 2013

Ở nhà nào?


  • Tuổi thọ trung bình của một căn biệt thự là từ 50 năm đến 100 năm.
  • Tuổi thọ trung bình của một chung cư là 50 năm.
  • Tuổi thọ trung bình của một căn nhà cấp 4 là 10 năm.
Người ở trong căn biệt thự chưa đầy 10 năm thì tâm lý đã quá quen thuộc với căn nhà mà cảm giác như "phải chấp nhận" sự lạc hậu của căn nhà, nếu "bền chí" thì "quen sống" trong một căn nhà mà trong tương lai gần như một "di tích" bảo tồn. Tuy nhiên đa phần người "chủ xướng" xây biệt thự thì cũng chỉ "hưởng thụ" khoảng 30 năm mà không một sửa chữa nào, hoặc chưa đầy 10 năm mà "gia chủ" đã "chán" cấu trúc đó mà đã phải sửa chữa khác đi so với thiết kế ban đầu.
Ở chung cư thì còn mau "chán" nữa, sau hơn 2 năm thì các chung cư khác mới xây đã có kiểu dáng mới, ít nhiều làm "nản lòng" khi phải ở trong căn hộ bị "lạc hậu" và tưởng tượng "phải" ở thêm vài chục năm nữa . . . . . .(mà không được sửa chữa gì)
Nhà cấp 4 thì khỏi phải bàn, ngay khi xây xong, vừa dọn vào ở thì ngay lập tức có thể có vài sửa chữa cho thích nghi, và cần thiết là "sửa chữa" liên tục vào bất kỳ lúc nào trong những năm sau, đến một ngày nào đó (chưa đầy 10 năm) có thể đập tan cái nhà và nhanh chóng xây một căn nhà mới.
Qua đó ta rút ra được mấy ý sau:
  • Nếu chọn (xây) biệt thự thì phải biết chắc chắn là trong khoảng 50 năm đến 100 năm tới, sẽ không có bất kỳ một thay đổi nào thì mới gọi là "biệt thự".
  • Nếu chọn ở chung cư thì đừng nên mua mà nên thuê và chấp nhận cuộc sống như dân "di-gan".
  • Nếu xây nhà cấp 4 thì chẳng phải tính toán gì, đầu tiên xây "đại" một kiểu nhà nào đó, sau đó thì tha hồ đập phá và sửa chữa . .
Trên đây cũng chỉ là "kinh nghiệm xương máu" mà bản thân tôi đã trải qua nên viết lại, không biết "kinh nghiệm" của mọi người ra sao, xin được lắng nghe và chia sẻ.

No comments:

Post a Comment