Saturday, September 28, 2013

Giáo dục nên bắt đầu từ . . .


Xã hội đang quan tâm rất nhiều về nền Giáo dục của nước nhà, đa phần mọi người đề nghị phải thay đổi từ người Thầy, số ít thì nói phải đổi mới về Quản lý từ cấp trên . . . . thử nghĩ:
  • Dàn nhạc hay, phải có người nhạc trưởng hay điều khiển.
  • Đội bóng hay, thì phải có huấn luyện viên giỏi.
  • Trong chiến tranh, thì phải có một viên tướng tài.
  •  . . . . . .
Người điều hành "lúng túng" khi xã hội lên tiếng nhiều, kèm theo nhiều góp ý, bởi chính người điều hành lúc này rõ ràng "không đủ năng lực" để đưa ra một quyết đoán hợp lý . . . 
"Thông hành" của người Thầy là những bằng cấp, quyết định tuyển dụng . . . nhưng "chất lượng" người Thầy thì chỉ do Học viên "đánh giá", hoặc cao hơn là "xã hội", không thể "đánh giá" "lại" người Thầy bằng những "chứng từ"(trừ các đơn "thưa, kiện") mà gần đây Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát biểu:  “Tuy nhiên, tiêu cực có ngay từ trong các phòng máy lạnh chứ không phải chỉ là tiêu cực ở ngoài đường”  . . . 
Người Quản lý giỏi thì "không chắc" là một người Thầy giỏi, thế sao người Quản lý phải "quan tâm" đánh giá người Thầy, trong khi người Quản lý đã làm tròn vai trò của "nhà Quản lý" chưa! Nhà Quản lý không phải là "trọng tài", mà cũng không phải là nhà "phê bình" . . . 
Vậy muốn "đổi mới" thì phải đổi mới "tư duy" từ nhà Quản lý, điều này đã là "chân lý".
Xin tham khảo thêm: http://www.bentre.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=894:nha-trng-than-thin-va-gii-phap-i-mi-qun-ly-giao-dc&catid=69:i-mi-phng-phap-d
Thư giãn với chuyện cười sau:
Giáo dục nên bắt đầu từ...
Nhà trường tiểu học nọ mời phụ huynh học sinh tới dự. Thầy giáo chủ nhiệm giới thiệu với những người đến dự cuộc họp về kinh nghiệm giáo dục học sinh:
- Giáo dục trẻ em, đầu tiên cần bắt đầu từ đây...
Ông ta chỉ, chỉ vào đầu mình.
Một phụ huynh đứng dậy, nói:
Tôi giáo dục cậu con trai của tôi, ban đầu cũng bắt đầu từ cái đầu của nó, ai ngờ mới một gậy mà đã lăn ra ngất luôn. Thực tiễn chứng minh, vẫn là nên bắt đầu từ mông của con là tốt hơn.



No comments:

Post a Comment