Monday, April 22, 2013

Vòng vo Tam Quốc

Tôi và anh tôi cùng làm máy phát điện cho nhóm công nhân (trên 200 người) họ có nhiệm vụ tận thu tất cả cây và gỗ vì chỉ 2 tháng sau nơi này là một hồ chứa nước cho thủy điện Trị An (tôi chuyên về phần máy phát điện, anh tôi thì lo phần động cơ Diesel).
Sáng ngày hôm đó (khoảng tháng 5 năm 1982) chúng tôi bàn giao máy cho Đơn vị Địa phương xong xuôi, Ban Quản lý Dự án có 4 người họ rủ anh em tôi qua sông để vào làng người Dân tộc nhậu đặc sản. Phà này mỗi ngày chạy 1" tour", lượt chúng tôi đi là 9 giờ rưỡi sáng và chuyến về là 4 giờ chiều. Vào làng được người Địa phương đón tiếp rất nồng hậu, ăn nhậu đã đời cùng nhiều đặc sản cũng tới lúc tiệc gần tàn (nhưng vẫn còn lai rai), lúc này không khí buổi tiệc cũng lắng dần, những câu chuyện giao lưu xã giao cũng không còn rôm rả nữa, anh tôi tiếp chuyện bằng những tuồng tích trong truyện Tam Quốc (kể cả tôi và mọi người có khi đều đọc rồi) bằng điệu bộ và cử chỉ của anh tôi kể chuyện đã lôi cuốn mọi người nghe hết tích này qua tích nọ nhưng không theo thứ tự nào hết!, có lúc anh đang kể thì có người đang cố sắp xếp các câu chuyện vừa kể theo thứ tự thời gian nên tò mò hỏi xen vào: "lúc đó Ông Lưu Bị chết chưa?" "Quan Vũ lúc đó vẫn chưa chết phải không?" . . . nhưng có người phát hiện là chỉ còn 15 phút nữa là 4 giờ chiều, thế là đành phải tạm biệt người bản làng chúng tôi ra bến phà và phát hiện là phà đã rời bến đến gần giữa sông! Mọi ngươi hơi hoang mang thì dân làng nhiệt tình cho mượn cái ghe và 1 tay chèo, mỗi người chúng tôi tự trang bị những tấm ván làm mái chèo, thế là anh em hì hục chèo vượt sông, phải mất gần 2 tiếng mới qua được bờ bên kia, mọi người thở phào nhẹ nhõm, một ông trong ban dự án vừa thở hổn hển vừa vỗ vai anh tôi và nói: "Đúng là tại câu chuyện của ông kể VÒNG VO TAM QUỐC làm mọi người phải vòng vo mãi mới qua được sông!"

No comments:

Post a Comment