Sunday, April 21, 2013

Nhận xét của một cậu bé

Cậu ta năm đó 10 tuổi, là hàng xóm lúc chúng tôi còn ở cư xá 304 Văn Thánh. Cha cậu ta hay sang nhà tôi chơi và luôn khen ngợi cậu ta là một thần đồng!
Kể ra cậu bé thuộc dạng hay "lý sự", từ các loại sách mà cha cậu ta đưa cho đọc: 
  • Tam quốc chí 
  • Đông chu liệt quốc
  • Thủy hử
  • . . . 
Hầu như loại sách mọi người hay gọi là "truyện tàu", điểm mà cha cậu bé khoe cậu là thần đồng là óc nhận  
xét qua các cuốn sách đó, cha cậu bé nói:
"Thằng Ti (tên gọi ở nhà của cậu bé) nó nói với tôi: ba thấy không, các con của những ông vua sau bao lần binh biến, lưu lạc có ông trở nên già lão trên 70 tuổi mà sau cùng vẫn trở thành vua ngồi trên ngai vàng, ngược lại có những  người thuộc gia đình nghèo khó khi tiếm ngôi thì cũng chỉ được 1 đời vua là cùng!"
Có lẽ ứng với câu ca dao Việt Nam:
Con vua thì lại làm vua,
Con sãi ở chùa lại quét lá đa. . . .
Tôi và cha cậu bé cũng không bình luận thêm gì nhiều về nhận xét đó của cậu bé, nhưng có 1 điều có lẽ nó "vận" vô cậu bé sau đó vài tháng, vì cậu ta bằng tuổi với Hạng Thác (cậu bé thần đồng đã nói lý với Khổng Tử) và cậu ta cũng chết vào năm 10 tuổi (chết đuối tại Vũng Tàu)
Có lẽ tôi nên mượn câu nói của Khổng Tử để tiễn vong Cậu bé:
"HẬU SINH KHẢ ÚY" ( Hậu sinh khả úy nghĩa là những người sinh sau quả thật đáng sợ )

No comments:

Post a Comment