Tuesday, April 9, 2013

 
Một câu đố
Năm 2003, chúng tôi gồm 10 người trong một nhóm cùng dự thi lấy bằng lái xe ô-tô (loại B2).
Kết quả là có 1 người không đạt (phần lý thuyết - thi 2 lần đều không đạt (sau này phát hiện là đương sự không biết chữ).
Thông lệ kết thúc phải là một tiệc liên hoan hoành tráng!
Tiệc gần tàn có một người ngà ngà đưa ra một câu đố như sau:
"Trên một cây cầu hẹp xe khách 25 chỗ ngồi chở đủ khách tham quan đi với tốc độ hơn 50km/giờ, khi đến gần giữa cầu thì tài xế phát hiện phía trước bên tay mặt là 1 con bò và bên trái là 1 ông lão đi xe đạp theo hướng ngược lại" _ Vậy mọi người có 1 trong 2 lựa chọn:
  1. Nếu tài xế quyết đụng con bò (theo đúng làn đường) thì khả năng xe sẽ rớt xuống cầu (xác suất là sẽ chết hết rất cao).
  2.  Nếu tài xế đánh xe sang trái thì chắc chắn đụng chết ông lão nhưng sẽ cứu được mọi người trên xe.
Thế là bàn tiệc trở nên sôi nổi, một số người chọn phương án 1 thì lại cảm thấy quá oan mạng cho nhiều người (trong đó có luôn con bò).
Số còn lại cả quyết chọn phương án 2, "thà hy sinh 1 người mà cứu muôn người".
Cuộc tranh cãi phải đến "thêm 1 két bia!".
Trong lúc đó có người tranh thủ hỏi nhỏ người ra câu đố sẽ chọn phương án nào, người này cũng không giấu gì mà nói ngay: "Phải đụng chết ông lão thôi!".
Vậy đâu là đáp án?
Thực sự bản chất câu đố này là sai lô-gíc (ở đây là còn sai luật):
  1. Xe qua cầu phải giảm tốc độ (theo tốc độ trước khi xe lên cầu nếu có biển báo) không thể quá 30-40km/giờ (điều này bảo đảm tài xế làm chủ tốc độ thắng dừng xe khi phát hiện có vật cản phía trước)
  2. Khi không đúng điều trên thì . . .về văn bản luật không cho xảy ra! Nhưng thực tế mọi người vẫn muốn biết sự lựa chọn khi câu đố đưa ra với các điều kiện trên.
Câu trả lời là lương tâm của chính người trả lời lựa chọn! (VÌ MỌI NGƯỜI MUỐN CÓ CÂU TRẢ LỜI!) (THỰC RA KHÔNG NÊN TRẢ LỜI)
 Chân lý là: "KHÔNG BAO GIỜ ĐI TỪ SAI LẦM NÀY TỚI SAI LẦM KHÁC"
Viết thêm: các tài xế "xe điên" những ngày gần đây thích làm điều này (CHẲNG HIỂU SAO MÀ BÂY GIỜ NGƯỜI TA ĐỔ TỘI CHO CÁI XE (lúc đi lấy le thì nhờ nó, nhưng khi tai nạn thì bảo nó điên!)

1 comment:

  1. Đúng là người không biết điều khiển xe thì phải nói là người điên chứ không thể đổ lỗi cho là xe điên được.

    ReplyDelete