Sunday, April 28, 2013

Câu đố hay câu hỏi?

Trong nơi làm việc mọi người thường trao đổi qua lại về nghiệp vụ chuyên môn và đôi khi kể cả những kỹ năng xử lý trong cuộc sống, có qua có lại, đôi khi có vấn đề có nhiều "bí quyết" thì thường phải trả "lễ" là một chầu nhậu!
Có một tay "trùm sò", thay vì vấn đề ông ta muốn biết thì phải lên tiếng hỏi mọi người xem ai trả lời được không (thường là vấn đề hóc búa), nhưng ông ta lại cắc cớ nói với mọi người:
"Tôi đố mọi người ai trả lời được việc này: . . . . . . ."
Vì nghĩ là câu đố nên mọi người tranh nhau trả lời (thường để chứng minh rằng câu đố này mình đã từng biết!), thế là bất luận vấn đề nào khó hay dễ dàng thì tay này đều thoát khỏi khao nhậu.
Nhưng đi đêm có ngày gặp ma! vỏ quýt dày thì có móng tay nhọn! Lần đó cũng bổn cũ soạn lại, ngay khi tay này vừa nói ra "câu đố", thì đã có một người đặt câu hỏi lại cho tay đó:
"Trước khi trả lời ông thì tôi hỏi thực rằng: ông đang đố tụi tôi hay là ông đang hỏi!? Nói gọn lại đây là câu đố hay là câu hỏi?"
Tay này nói cứng:
"Tôi ra câu đố đó!"
Ông này liền "tố" tiếp:
"Tôi đại diện mọi người ở đây chịu thua, vậy xin ông trả lời giùm rồi chiều nay chúng tôi đãi ông một chầu!"
Bị bắt "đúng mạch" tay này đành dùng kế thứ 36 trong binh pháp Tôn Tử (đào tẩu vi thượng sách).                 

No comments:

Post a Comment