Tuesday, May 21, 2013

Vì sao điểm thấp?

Môn Giáo dục công dân và môn Công nghệ thường là nỗi ám ảnh cho học sinh các cấp, vì sao?
Vì sách giáo khoa?
Vì giáo viên?
. . . .?
Trước tiên ta phải thấy 2 môn học này rất cần để làm hành trang trong cuộc sống, nên không phải do các nguyên nhân trên làm học sinh bị ám ảnh, mà nguyên nhân chính lại là môi trường nơi các em đang sống tác động!
  • Sách vở đó, thầy cô giảng giải đó! Nhưng vừa ra khỏi lớp thì mọi việc đã khác xa; nào là "Sự biết ơn", "Sống chan hòa với mọi người", "Lịch sự, tế nhị" . . .sách ghi vậy, thầy cô phân tích rõ ràng nhưng ra đường hay về nhà, gặp ngay chính những người thân trong gia đình thì đã khác xa và cảm thấy điều vừa học quá mơ hồ!
  • Học công nghệ để hoàn thiện dần kỹ năng trong cuộc sống, nhưng khi về nhà thì thường chẳng phải đụng tay vào một việc gì! (vì nhà có người giúp việc, hoặc phụ huynh không cho làm (sợ làm phiền "cục cưng"), mà thực sự muốn làm cũng không cho (cấm)!
  •  . . . 
Cuộc sống ngày nay đã áp lực lên mọi gia đình (từ nhà nghèo đến cả nhà giàu), dẫn đến sự có mặt của phụ huynh trong nhà là rất hiếm, để đúng nghĩa đủ mặt thì là lúc mọi người đang ngủ say rồi!
Người ta hay nói với nhau: "Thôi kiếm tiền vừa vừa thôi, còn về lo sinh hoạt với gia đình nữa chứ!", mà nhiều khi chính người nói đó hết giờ làm việc thì đã đi theo "nhóm nhậu" rồi!
Vậy muốn dạy "trẻ", thì người lớn phải làm gương trước đã, thế thì bài giảng nó mới dễ làm sao!

No comments:

Post a Comment