Saturday, May 11, 2013

Lương

Tôi có vài thằng bạn mở công ty tư nhân và tụi nó làm Giám đốc ở công ty đó, thỉnh thoảng tui tôi gặp nhau, sau những vài lời thăm hỏi xã giao, tụi nó (nhóm làm Giám đốc) hỏi tụi tôi (nhóm chuyên làm "lính"):
"Ê, nè, theo tụi bay mong muốn cao nhất đối với người công nhân là gì!?"
"Quá rõ, tăng lương!" mọi người đồng thanh. Chúng hỏi vặn lại:
"Lý do phải tăng lương!?"
"Có hai lý do: thứ nhất do" trượt giá" hằng năm, thứ hai mỗi ngày kỹ năng (kinh nghiệm) của người công nhân tăng lên, vậy phải trả công cho đúng với lao động đó thì bắt buộc phải tăng lương!" Mấy ông làm "xếp" hỏi tiếp:
"Nhưng công việc vẫn như cũ, đâu có gì thay đổi?, họ chẳng phải học thêm công nghệ gì mới, thực hiện công nghệ lạc hậu trong khi các nơi khác làm theo công nghệ thế hệ mới thì tăng lương là phải! còn những người này phải trừ "trượt giá" vô kỹ năng không đổi, nên không cần tăng lương gì hết!"
Choáng với lý giải này, mọi người bất mãn:
"Cái nào cũng phải trải qua bề dày "kinh nghiệm" và "trăm hay không bằng tay quen", vì quen với công việc hằng ngày của họ, nhưng không để ý kỹ năng công việc của họ tăng dần theo thời gian, nên khi thấy họ làm việc quá dễ dàng thì tưởng là công việc đó ai làm cũng được! Thử thay vào một người mới xem! "Rách việc ngay thôi", một kinh nghiệm của người quản lý là: Nếu họ đòi tăng lương thì 99% là yêu cầu chính đáng, nếu vì "tự ái" nói rằng thay ngay một người mới thì đó là sự khởi đầu của hàng loạt sai lầm về sau!"
Các "ông chủ" nhìn nhau ngờ vực, mà phải thôi tự chúng nó bản thân đã muốn phá sản rồi thì bàn gì chuyện tăng lương cho công nhân!

No comments:

Post a Comment