Thursday, May 23, 2013

Nói được tiếng Anh cũng có số!

Ai không tin thì thử "chứng minh" là có thể "cải số", chứ chúng tôi đã nghiệm ra bao nhiêu trường hợp:
  • Một thủ trưởng đơn vị, hợp đồng Giáo sư người nước ngoài về dạy kèm tiếng Anh tại cơ quan sau giờ làm việc, sau một năm hình như chỉ biết thêm khoảng chục từ!, lý do đơn giản là cứ mới bắt đầu học được khoảng 5 phút là đã có người tới rước đi tiếp phái đoàn . . . .
  • Một giảng viên trẻ thấy lịch dạy hơi thoáng nên đăng ký học Anh Văn vào các giờ trống, được khoảng 1 tuần thì lịch dạy có thay đổi và ngẫu nhiên trùng vào các giờ học Anh Văn! Thế là xong . . .
  • Sinh viên học Anh Văn trong một giảng đường gần 200 người, chỉ có một hoặc hai người ngồi bàn đầu thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh với Giáo viên suốt buổi, các sinh viên còn lại chỉ ngồi ngó, hết giờ là về, cuối khóa vẫn đạt chứng chỉ Anh Văn như thường! Nhưng nếu gặp người nước ngoài là bị hội chứng "câm và điếc" ngay tức thời!
  •  . . .
Cũng có khi là người Việt Nam, thấm nhuần lời câu hát bài nhạc "Tình Ca" của cố nhạc sĩ "Phạm Duy":
"Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời . . . " nên đa phần người Việt ít thích học ngoại ngữ nói chung, do đó vị nào đã từng đi các nước trong khu vực mà thấy dân nước họ nói tiếng Anh là đa số thì đừng về nước ý kiến bắt dân mình y như thế, có khi là sai lầm cơ bản . . .
Tóm lại người Việt mình ai nói được tiếng Anh là có số nói tiếng Anh (hoặc các ngôn ngữ khác) (mà số này thường là ít lắm; nếu ai cải được số thì cơ hội cho tương lai sẽ mở ra sáng lạng!)

No comments:

Post a Comment