Monday, May 13, 2013

Trực giác

Có nhiều giải thích về trực giác, lại có người xem nó như giác quan thứ sáu! (linh cảm hay linh tính thì mới coi như là giác quan thứ sáu), nhưng chính ra trực giác là thành quả của cả một quá trình tích lũy từ kinh nghiệm của chính bản thân người đó (trực tiếp: hành động cụ thể, gián tiếp: qua các kênh thông tin . . .)
Khi người ta nhận xét cách làm việc của một người nào đó và kết luận:
"Tay này làm việc theo trực giác!" vì thấy người đó làm việc quá "chuẩn" và thuần thục, chính xác đến từng "mi-li-mét"
Một sự cố kỹ thuật trong nhà máy, nhiều người tỏa ra tìm kiếm chỗ hư hỏng cả buổi mà chưa xong!, có người làm ca sau được triệu tới để phối hợp sửa chữa, người này "chân ướt chân ráo" tới ngay và liền hỏi mọi người đang hì hục tìm kiếm chỗ hư hỏng xem tình hình tổng quát của nhà máy, sau vài phút suy nghĩ, người này đến thẳng một tủ điện trong một dãy tủ bằng chiều ngang nhà máy, chỉ một cái nhấn nút, nhà máy hoạt động trở lại! Có người thì nói: đồ ăn may!, người thì gọi: "rùa" . . có người cắc cớ: "mày giải thích đi! tại sao làm như vậy chứ?"
Trong cuộc sống, người ta hay giới thiệu bạn bè qua lại lẫn nhau!; Ông A giới thiệu Ông C cho Ông B và nói, đây là người đồng hương, tay này rất tốt!, tuy nhiên mới gặp Ông C lần đầu thì Ông B đã rùng mình, tự phác thảo ra một con người của Ông C trong tương lai: thật là tay gian xảo, quỷ quyệt, nhìn cái miệng "dẻo quẹo" cộng với tướng người  . . . thì người này mình phải trách tiếp xúc tối đa! Trong vài tháng đầu 3 người vẫn giao lưu với nhau qua những hợp đồng nho nhỏ, những buổi tiệc say bí tỉ và những tâm sự nghe như thật, có lúc Ông B nghĩ lại, hay là trực giác của mình sai rồi! . . 
 . . . một năm sau con người của Ông C đã lộ nguyên hình là một tay chuyên lừa đảo!!!

No comments:

Post a Comment