Monday, August 25, 2014

Thái độ



Phần trả lời các câu hỏi sẽ xác định được kết quả cuối cùng ai là Hoa Hậu chính thức!
Thi thực hành lái xe 4 bánh, các thao tác cẩn thận, thuần thục đã chứng tỏ "thái độ" chuẩn của người lái xe!
Tôi có làm giám khảo vài lần các kỳ thi học sinh giỏi nghề, phải nói là đá banh làm sao thì thi học sinh giỏi nghề cũng gần như vậy, "bên trong" các học sinh "kèn cựa" dùng mọi "chiêu" do thầy "chỉ đạo" trước đó, "bên ngoài" các thầy dùng "chiến thuật" ngoại giao "vòng ngoài" với các giám khảo để mang lợi thế cho "gà" nhà! Kết quả hạng nhất học sinh giỏi nghề là "công sức" của biết bao người, tôi còn được biết có trường đã sa thái giáo viên hướng dẫn vì không mang được thành tích nào cho nhà trường! y như sa thải huấn luyện viên đội banh thua vậy!
Thái độ và thao tác là những kết quả được "rèn luyện" từ "đạo đức" tạo ra "nhân cách" của con người, nếu trong các kỳ thi mà không thể hiện được "tính chất" này thì kết qua ta nhận được là những rô bô (người máy), nội dung thi tuyển công chức thì chỉ kiểm tra kiến thức chung, nghiệp vụ chuyên ngành, Anh văn, tin học . . . ., không có thang điểm nào để đánh giá thái độ ứng xử của người công chức trong tương lai! Vừa qua có "Ông" tiến sỹ đã từng huấn luyện học sinh đi thi quốc tế, nhưng với đề thi tuyển viên chức thì bị trượt, giống như chương trình "ai thông minh hơn học sinh lớp 5".
Các công ty tư nhân khi tuyển nhân viên thì thường chính "giám đốc" trực tiếp "phỏng vấn" ứng viên và đương nhiên chính vị "giám đốc" này quyết định sẽ tuyển ai! Vì ít ra ông ta qua phỏng vấn cũng "nhận" ra ứng viên có những "tư chất" nào sẽ tương thích với "vị trí" mà ông ta cần!
"Lấy Visa" một số nước cũng phải qua một kỳ thi "phỏng vấn" mà "đáp án" do tiêu chí của nước đó đưa ra; cách nay 10 năm một người bạn tôi là Bác sỹ, xin Visa qua Mỹ "chơi", thế mà qua "phỏng vấn" ông này bị đưa vô diện "vĩnh viễn không được vô nước Mỹ"! Trong đợt đó có một bà bán cá thì lại được cấp Visa đi Mỹ ngay sau vài câu hỏi và trả lời của bà này!

No comments:

Post a Comment