Wednesday, August 6, 2014

Quy luật phát triển


Một số người thường có ý đồ "tư vấn" hoặc "tham mưu" cho "nhà nước" là phải cấm xe 2 bánh trong thành phố, họ hay "viện dẫn" là trên thế giới này chưa có nước nào cho phép dùng xe 2 bánh làm phương tiện giao thông cá nhân ("Không một đô thị văn minh, hiện đại nào trên thế giới lại dựa vào giao thông xe máy là chủ yếu như ở Việt Nam. Khi hướng tới việc phát triển các đô thị văn minh, hiện đại, đó dứt khoát phải là các đô thị không xe máy (có thể cấp phép riêng một ít xe máy thể thao). Ở các đô thị tương lai, người dân sẽ di chuyển chủ yếu bằng các phương tiện giao thông công cộng (GTCC) hiện đại và an toàn (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt…), một tỉ lệ nhỏ người dân sử dụng ô tô cá nhân."-trích từ bài "xe máy phải sớm "biến"" của TS Lương Hoài Nam đăng trên báo Người Lao Động ngày 2 tháng 8 năm 2014.
Trong khi hiện nay xe bus chỉ phục vụ dưới 11% nhu cầu đi lại, cho dù có tăng lên 30% theo như các nước tiên tiến, thì 70% còn lại có 3 lựa chọn: đi bộ, xe 2 bánh và xe hơi . . . nếu  xe 2 bánh phải "biến" thì chỉ còn 2 lựa chọn!!!
Nếu phải đi bộ ra trạm xe! (có 1 km thôi)
Tại sao phương tiên giao thông công cộng (GTCC) đối với người Việt "khó thế"; có ai thống kê những người ở những căn nhà, căn hộ sâu thẳm, ngoằn ngoèo qua các con hẻm, độ dài thấp nhất từ 100 mét cho đến gần cây số để đến trạm xe hay nhà ga, chưa kể nơi đến lại phải đi bộ từ trạm xuống mới tới nơi cần tới, nếu tới nhà một người cũng ở trong hẻm y như thế nữa thì sao (ta)! Nhất là những lúc trời vừa mưa mà đường thì lầy lội (có khi ngập nước nữa!), hoặc cho dù trời khô ráo thì lại nắng "chang chang", bụi đất bay "mù mù" sau những cơn gió bất chợt! Lúc này phải vận dụng câu: "đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông" của Nguyễn bá Học để củng cố tinh thần!
Nếu điểm đến phải sử dụng hai tuyến xe, gặp hôm xui xẻo mỗi trạm phải chờ 15 phút thì đành mất 30 phút "ngồi đồng" . . . . .
Làm sao ta? Nếu phải đi bộ!
"Thái Lan có thủ đô Băng Cốc mà mật độ dân số là trên 4000 người/km2 , có khoảng 3.4 triệu ô tô con, tính bình quân cứ 2.5 người có một ô tô con. Kết quả của tình hình này đã làm cho Băng Cốc trở thành thành phố có chất lượng môi trường kém nhất thế giới."( trích từ http://voer.edu.vn )
Tôi có một người quen nhà ở trong hẻm nhưng đã "lỡ" mua một chiếc xe hơi, thế là sau một năm người đó phải bán nhà trong hẻm mà mua nhà mặt tiền (vì chiếc xe cũng trên 2 tỷ).
Vậy người ở nhà trong hẻm sâu (đến trạm xe gần 1 km) nếu không có xe 2 bánh thì có "nên" bán nhà trong hẻm mà mua nhà mặt tiền như Ông có xe hơi kia!!!!????

No comments:

Post a Comment