Tuesday, October 29, 2013

Vẫn là nếu


Có người đưa ra tình huống:" Nếu có một thùng táo, gồm cả trái ngon lẫn trái hư, bạn nên ăn trái ngon trước, bỏ những trái hư đi. Nếu bạn ăn trái hư trước, những trái ngon rồi cũng sẽ hư, bạn sẽ vĩnh viễn không bao giờ ăn được trái táo ngon. Cuộc sống cũng vậy."
Khoan nói cuộc sống như thế nào, mà ta phải hỏi: thùng táo này của ai và vì sao lại có "nó", nếu:
  • Thùng táo này của "khách", thì trước tiên xem đang có những ai ở đó, vì có câu: ăn trông nồi, ngồi trông hướng, đừng như trường hợp ăn "buffet" như kiểu "người Việt" mà mấy ngày nay bị cư dân mạng soi mà thấy ngượng.
  • Thùng táo này là của nhà, thật vô lý, ai trong nhà mà mua lắm thế, "tay" này sẽ bị "chửi" té tát, đố mà dám tái phạm . . .
Thực ra những mệnh đề bắt đầu là chữ "nếu", thì chẳng qua cũng chỉ là "giả thuyết":
  • Trước khi làm đám cưới, chàng tuyên bố: "nếu anh lấy được em, thì anh bảo đảm cho em được . . . ."
  • Khi mời chào góp vốn làm ăn: "nếu bên ông mà hợp tác với tôi, thì tôi ưu tiên cho ông những . . . . ."
  •  . . . . . .
Như vậy thì với cuộc sống lại càng không nên thế, ai muốn sống trước sướng rồi sau khổ, chẳng ai muốn, nhất là có câu: quen ăn chứ không quen nhịn.
Còn thông thường, người ta phải đi lên từ "nghèo khổ" (sẽ bàn kỹ vấn đề này trong một bài khác).
Kể cũng là lạ, sao lại là táo (tôi chẳng thích), mà sao không là sầu riêng, "nếu" là sầu riêng thì với tôi dù trái hư (đương nhiên còn ăn được, chưa đến nỗi quăng thùng rác) thì tôi vẫn ăn và nhường trái tốt cho mọi người!!!

No comments:

Post a Comment