Saturday, October 5, 2013

Tự sự


Thuở nhỏ tôi đã "thích" trồng cây, nhưng thời đó không có điều kiện dễ dàng như ngày nay và cơ bản là "dân thành thị" thì chẳng quen và gần ai để mà hỏi . . .đành tự mày mò . . .nhưng luôn thất bại và thất bại . . . duy chỉ có cây mai là tôi còn tạm không làm cho nó chết mà thôi!
Cũng thuở đó thì tôi cũng thích về "điện", các đồ chơi có dùng Pin thường được tôi tự sửa cho đến khi nào không còn sửa được nữa, thì đến lúc "rã" ra xem có lấy được cái gì và để dành trong "kho", xem ra "cái này" hợp với tôi hơn là trồng cây.
Do vậy tôi chọn nghề "điện" là hợp lý, như đúng sở trường vậy!
Lại nữa, cũng thuở nhỏ tôi có cảm nhận các bài giảng của một số thầy cô, mà hầu như cả lớp không ai hiểu, riêng tôi phải "tự học" mãi mới hiểu được đôi chút và "dạy" lại cho đám bạn trong lớp (học thầy không tày học bạn), thế là "tụi nó" phục "lăn"!
Ngẫu nhiên sau này, tôi trở thành giáo viên dạy nghề và đương nhiên là nghề "điện", may mà tôi có hai sở trường: "nghề điện" và "nghề dạy", mãi sau này tôi được học "bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm", thì lại gặp ngay một số thầy cô dạy . . .mà trong lớp không ai hiểu được!! tệ nhất lại đúng là môn "các phương pháp sư phạm"! "Vị" này dạy xong khóa đó (nghe nói) sau đó không được phân dạy môn này nữa! . . .
Bây giờ đã đến lúc tôi có đủ điều kiện trở về cái "thích" còn lại của tuổi thơ; là trồng cây. Số cây tôi "tập" trồng thử bắt đầu nhiều lên, nhưng toàn các loại cây không cho hoa cũng như không cho quả, vẫn duy chỉ có cây mai là "hữu hiệu" mỗi khi xuân về. Ai nói trồng cây không phải là "nghề"? "Nghề" quá đi chứ, chỉ có điều này chứng minh rằng: "thích" không thôi cũng chua đủ, mà nó hình như phải có "duyên" nữa thì phải!? Chợt nhớ tới "ông" anh là TS hóa học, thế mà cái hồ nước "hòn non bộ" diện tích chưa đến 2 mét vuông của nhà "ông ta", lúc đầu chỉ có 1 cặp cá, thế mà sau một năm đã thành một đàn cá có hơn hai chục con! ngay "ông ta" cũng chẳng hiểu sao mà "lũ" cá kia sinh sôi nảy nở lắm thế (mỗi con dài hơn 2 tấc - mà không biết cá tên gì, hơi giống cá vàng thì phải?)
Giải trí mẩu chuyện cười sau:
Sau nhiều năm bặt tin, hai người bạn già tình cờ gặp nhau ngoài đường. Ông Marcel hỏi:
- Thế nào, Georges, anh có khỏe không? Con cái thế nào?
- Cám ơn anh, tôi vẫn khỏe. Con trai tôi bây giờ là giáo sư logic học.
- Giáo sư logic học? Nhưng logic học là gì?
- Để tôi giải thích cho anh hiểu. Ừm... Tôi còn nhớ là anh có một bể kính nuôi cá, đúng không?
- Đúng vậy!
- Tốt, nếu anh có một bể cá, tức là anh yêu loài cá. Yêu loài cá là anh yêu thiên nhiên. Yêu thiên nhiên là yêu cuộc sống. Yêu cuộc sống là yêu phụ nữ. Nếu anh yêu phụ nữ, thì anh không phải là pêđê. Đó là logic. Anh hiểu chưa?
- A, hay thật!
Về nhà, Marcel khoe với vợ chuyện gặp Georges, bà vợ lại hỏi:
- Logic học là gì?
- Tôi sẽ đưa ra một ví dụ cho bà hiểu. Bà đã đập vỡ bể kính nuôi cá của tôi, đúng không?
- Đúng.
- Vậy bà là pêđê! Đó là logic.
- ?!

No comments:

Post a Comment