Sunday, October 27, 2013

Chỉ trích chỉ trích

Tượng một paparazzi ở Bratislava (từ Wikipedia)

"Một nhân vật công chúng hay một người của công chúng là một người nổi tiếng, được nhiều người biết đến nhưng không hẳn là một danh nhân (theo nghĩa hạn hẹp của danh nhân là người nổi tiếng được xã hội công nhận vì những đóng góp cho xã hội của họ). Nhân vật công chúng có thể là những diễn viên, ca sĩ, hoa hậu, người mẫu, nhà chính trị, vận động viên thể thao, người chơi game, người có scandal, người nổi bật, tội phạm,... hoặc người bình thường, người đương thời... được biết đến qua mạng lưới internet, hoặc qua phương tiện truyền thông đại chúng (báo chí, truyền hình), còn thường được gọi là "Người của công chúng" và phải chấp nhận bị công khai hóa một phần cuộc sống riêng tư cũng như được có những biện pháp pháp lý bảo vệ họ." (theo Wikipedia)
Khi phát biểu văn hóa phương Tây là khuyến khích còn Việt Nam là chỉ trích, thì lại "bị sai" nữa rồi: "Thợ săn ảnh hay paparazzi là số nhiều của từ paparazzo để chỉ những người chụp ảnh chuyên nghiệp, chuyên săn ảnh của những người nổi tiếng (các ca sĩ, diễn viên...), thường là chụp lén (không xin phép, không được sự đồng ý) khi họ đang có những hoạt động công cộng hoặc riêng tư. Các hãng thông tấn thường dùng từ này với nghĩa rộng hơn để mô tả các nhiếp ảnh gia chụp ảnh những người nổi tiếng. . . .Phần lớn (nhưng không phải toàn bộ) các paparazzi đều gây khó chịu cho người bị chụp ảnh, vì các bức ảnh chụp được có thể sử dụng để xâm hại đến danh dự, công việc của họ." (cũng theo Wikipedia).
Rõ ràng "người phương Tây" tỏ ra nguy hiểm và "đi đầu" về thói "bà tám", công cụ của họ thuộc loại quá hiện đại, chuyên nghiệp và đến mức trở thành "nghề", vậy phải thấy rõ ở Việt Nam cũng chưa đạt một tí gì để gọi là chuyên chỉ trích.
Thời sự thế giới gần đây đang cho thấy các nước đồng minh với Mỹ, rầm rộ lên tiếng chỉ trích nước Mỹ về tội "nghe lén", mà "dữ dằn" nhất là nước Đức.
Tôi rất buồn là giá như Việt Nam được thế giới công nhận là nước có "văn hóa chỉ trích" đứng đầu trên các nước, thì cũng mãn nguyện rồi (vì nó chứng tỏ sự chuyên nghiệp), nhưng khổ nỗi là đâu được vậy!
Nếu bài viết ngắn này bị chỉ trích thì tựa bài sau sẽ là: Chỉ trích chỉ trích chỉ trích!!!???

No comments:

Post a Comment