Saturday, May 24, 2014

Làm người


Người thì lúc tốt lúc xấu, mà lạ thật, lúc đang "quá tốt" thì lại thích làm "xấu" (giống con nít có giai đoạn thích làm "mặt xấu"!), rồi người đang "xấu tệ", không hiểu sao lại làm người tốt! âu cũng là "tâm lý" chung của nhiều người . . . . ."...khi vui muốn khóc, buồn tênh lại cười. . . " (cây thông - Nguyễn Công Trứ).
Khen đôi trẻ mới thành hôn và rất đẹp đôi thì nói: " . . thật là vương tôn công tử sánh cùng tiểu thơ đài các!", nhưng với một cặp khác mà nhìn thì "tức anh ách" thì nói: " . . . đúng là thứ mèo đàng gặp chó điếm!".
Chẳng phải "mỉa mai" làm gì, nhưng qua hai "phát biểu" thì hoàn toàn hợp lý; vì khi nói đôi uyên ương như vương tôn công tử gặp được tiểu thơ đài các, thì trong đó đã xác nhận đây là hai người tốt. Còn "đôi bạn" nào mà được xem như mèo đàng gặp chó điếm, thì hẳn hai người này là loại người xấu, thậm chí rất xấu!!! . . .. . ."cuộc tình" của người tốt lẫn người xấu có thể cũng đến "ly dị" (phức tạp vô cùng!), tuy nhiên với người tốt thì "êm đềm, nhẹ nhàng . . . đôi khi hơi "ray rứt", còn với người xấu thì căm thù, tức giận, ồn ào . . . . đôi khi có "chiến tranh".
Là người mà làm người thì thật khó; chả trách Cụ Nguyễn Công Trứ lại muốn làm cây thông!
Nhưng đã là người thì thật ra cũng chỉ làm được người là cùng, ngay như có trường dạy làm người nhưng chẳng bao giờ cấp bằng chứng nhận là người! (không ai thi rớt tại trường này!).
Rõ ràng là người nhưng lại bị ví như:
- Thứ tầm giử.
- Thứ mèo đàng.
- Thứ chó điếm . . . .
Không ai thích, nhưng lại thích được ví là:
- Cây tùng.
- Cây thông.
- Phượng hoàng . . . .
Nhưng cứ là người thì làm người là tốt nhất!

No comments:

Post a Comment