Saturday, May 10, 2014

Hướng về biển Đông


Người đàn ông với cơ bắp cuồn cuộn, to cao là thế, nhưng gần như "tan chảy" rời rã khi nghe một âm thanh "the thé" của một nhi nữ . . . . thuở nhỏ khi học sử, nghe thầy kể lại chuyện "bên lề" sau khi Hai Bà Trưng đánh đuổi được quân Hán tự phong là nữ vương thì Vua Vũ đế nhà Hán sai Phục ba tướng quân Mã Viện tái chiếm Giao chỉ với quân binh hùng hậu nên Hai Bà đành tuẫn tiết, trước đó mã Viện có lúc đã sai quân Hán dùng "nhục kế" là xua "đoàn quân cởi truồng" vì biết trong quân của Hai Bà có nữ!
Ngay như hai người đàn ông đối diện thì có khi sẽ có một người cao to và một người nhỏ bé, chỉ có kẻ "vô học" thì vội kết luận: người to cao sẽ thắng chắc! còn phải xét đến nhiều yếu tố . . . .nhưng cũng không phải cứ là "nhỏ nhưng có võ" . . . . điều chắc chắn luôn đúng là : "lấy chí nhân để thay cường bạo, lấy đại nghĩa để thắng hung tàn" (Bình Ngô đại cáo-Nguyễn Trãi), "clip" mới nhất: chàng thanh niên to cao quật ngã thiếu tá CSGT vì nhỏ con hơn, nhưng sau đó thì cũng bị bắt! Sợ "mấy tay làm liều" như thế này lắm, "chúng" chỉ muốn "xả" cái "dã tâm" trong cái đầu "ngu muội" (giống như mấy tay chuyên đi hiếp dâm phụ nữ!) còn sau đó để "xã hội" lo! 
Những ngày này, toàn dân Việt Nam đều "hướng về biển Đông" và luôn nhớ bài thơ "Thần" giúp quân ta chống quân Tống (981&1077)
Bản phiên âm Hán-Việt:
Nam quốc sơn hà
Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.
Bản dịch thơ:
Sông núi nước Nam
Sông núi nước Nam, vua Nam ở,
Rành rạch định phận tại sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
Chúng bây sẽ bị đánh tơi bời

No comments:

Post a Comment