Tuesday, July 15, 2014

PLC


"Công dân ngành Điện" ngày nay "an tâm" có một "ngôn ngữ lập trình" thuộc dạng"sở trường"; đó là LD ( Ladder Diagram), vì dân Điện khi "nói chuyện" với nhau thì luôn có cái "xê ma" (schema - diagram: sơ đồ):
- Nếu không có sơ đồ thì chỉ có làm "mò"!
Cách nay 40 năm, PLC (Programmable Logic Controller) đã ra đời, nhưng "bối cảnh" lúc đó không cho phép "khai thác" dạng ngôn ngữ này (LD) (do cấu hình máy vi tính thời đó "không cho phép"), thế là dân Điện trở thành "nô lệ" của ST (Structure Text) (một dạng ngôn ngữ như Pascal, Java, C hay C++) mà chuyên môn thuộc các "Tín đồ Toán-tin"! . . . . 
Qua bao năm "lên đời" của cái PC (máy vi tính cá nhân) cộng với nhiều tiện ích của "phần mềm lập trình", đã cho phép "công dân Điện" khai thác tối đa "ngôn ngữ của mình"; "nó" giống như người Việt nói tiếng Việt, người nước nào nói tiếng nước đó . . . không có chuyện người nước này chê tiếng nói của người nước khác!? (thật vô lý!).
Ngày nay dân điện cũng chẳng cần biết các mạch điện điện-tử, vì các mạch này đã được thiết kế theo dạng "module", và ta chỉ việc "plug and play", ngay như việc quấn lại một cái động cơ điện thì dân Điện cũng muốn "chê" (vì lao động này không mang về lợi nhuận "hiệu quả"!), còn nhớ năm 1979, một cái quạt bàn của Nhật giá 2 chỉ vàng, nếu quấn lại có giá là 5 phân vàng (nửa chỉ vàng = 1/4 giá của cái quạt) . . . . ngày nay mà quấn lại một cái quạt bàn thì chỉ được 30 ngàn đồng (giá 1chỉ vàng hôm nay hơn 3,6 triệu đồng!). Công lập trình PLC cho một tủ điện "trung bình" khoảng 150 triệu đồng trong vòng trên dưới 1 tháng (có thể có thêm một "cộng sự").
Vậy mọi người còn chần chờ gì nữa mà không trở thành "công dân Điện"!

No comments:

Post a Comment