Sunday, July 20, 2014

Cá tính


"“CHA MẸ muốn con có cá tính, chứ không muốn những đứa chỉ biết vâng lời”. Đó là hàng tít lớn của một tờ báo. Dựa trên kết quả cuộc thăm dò ở New Zealand, mẩu tin này cho thấy chỉ “22 phần trăm những người được phỏng vấn trả lời rằng phải dạy trẻ con biết vâng lời ngay từ trong gia đình”. Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy các bậc cha mẹ ngày nay tin rằng việc dạy con cái những mặt như đối xử lịch sự, tính tự lập và tinh thần trách nhiệm là điều quan trọng hơn nhiều.
Trong thời đại chủ nghĩa cá nhân và tư lợi này, thật dễ hiểu khi quan niệm của phần đông người là hoài nghi về sự vâng lời, và về việc dạy trẻ em biết vâng lời. Nhưng ở tuổi thơ ấu, phải chăng sự vâng lời là điều hủ lậu và lỗi thời cần dẹp bỏ? Hay đó là bài học thiết yếu và ích lợi cho trẻ em?" (Trích từ trang Web http://wol.jw.org/vi/wol/d/r47/lp-vt/2001247).
Ngày nay nhiều phụ huynh quan niệm để trẻ nhỏ "tự do" phát triển với những bản năng (instinct) cơ bản nhất của "loài"; trong đó đầu tiên "tính" phát triển mạnh nhất là "tính tư hữu": "cái này của con", "cái này là của tao" . . . .(còn gọi là tính ích kỷ), kế tiếp là tính năng giao tiếp: "mạnh được, yếu thua" (còn gọi là sống chết mặc bay), và sau cùng là tính nhận thức: "không lượng được sức" (lo sợ những sự việc không đáng!) . . . . 
Thực tế mà nói là dạy trẻ để trẻ biết vâng lời thì chẳng dễ chút nào! (dạy con từ thuở còn thơ, bé chẳng vin cả gãy cành . . . ) . . . .
Rồi thì chính những phụ huynh này nhận ra khi con mình trưởng thành (>18 tuổi) mà tính tình "lông bông", chưa thấy "tính cách", "cá tính" ra sao, duy bây giờ thì "họ" mới nghĩ cách dạy dỗ cho biết "vâng lời" thì quá muộn rồi!
Ngay từ đầu người ta lầm tưởng để con trẻ được "tự do phát triển" là không cần một động thái nào với chúng (thật rảnh tay - một công hai chuyện), chính ra muốn cho con trẻ "phát triển cá tính" thì lại phải cần một phương pháp giáo dục hiện đại và khá tốn kém (ngay các nước tiên tiến cũng là "hàng hiếm").
. . . . . có một ngã tư mà không có công an đứng chốt, thì 99% người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, tại quầy tính tiền trong siêu thì 70% là chen lấn (mạnh được yếu thua) để được tính tiền trước! . . . thật là ngày nay xã hội có khá nhiều người có "cá tính" (hậu quả của thế hệ trước và sẽ truyền sang thế hệ sau!).
Có nhà còn có sáng kiến như sau: khi phụ huynh phải đi làm thì khóa cửa nhà lại và nhốt lũ trẻ ở . . .ngoài đường: chúng không thể phá đồ trong nhà được, chúng có cơ hội tham gia với nhóm trẻ khác tha hồ mà trao đổi "cá tính" với nhau! Ôi giáo dục dễ làm sao!!!!

No comments:

Post a Comment