Monday, July 14, 2014

Ngày đầu tuần


Bình thường trong một tuần người ta thường "thỏa thuận" nhau thứ 7 và chủ nhật là hai ngày (nghỉ) cuối tuần (weekend) (từ chiều thứ 6 đến hết chiều Chủ nhật), thế mà các nhà khoa học ngành Điện (?) khi "định nghĩa" số thứ tự ngày trong tuần mà theo hệ Mỹ thì chọn số "không" cho ngày Chủ nhật và theo đó thứ 7 là số 6, hệ Châu Âu thì chọn số 1 cho ngày Chủ nhật nên thứ 7 sẽ là số 7. Dù là theo hệ nào thì Chủ nhật được xem như ngày bắt đầu trong một tuần (bắt đầu bằng số 0 hoặc 1).
Đương nhiên còn có nhiều cách khác để chỉ ngày đầu tuần và cuối tuần, nhưng đơn giản hơn với riêng tôi thì ngày Chủ nhật là ngày nghỉ và là ngày "đầu tuần" (dĩ nhiên tôi xem ngày thứ 7 là ngày cuối tuần - có lẽ do "méo mó nghề nghiệp").
Theo "thống kê" của bản thân tôi, trong một năm có 52 ngày Chủ nhật, có hơn 40 (77%) ngày Chủ nhật thường "đại diện" đặc trưng diễn biến sinh hoạt trong một tuần như sau:
- Nếu Chủ nhật tuần đó luôn có niềm vui thì thường các ngày còn lại trong tuần đó (sau ngày Chủ nhật) cũng sẽ nhận được nhiều niềm vui!
- Ngược lại Chủ nhật mà gặp toàn điều "xui xẻo" thì y như rằng các ngày tiếp đó là một chuỗi ngày "đau khổ"!
- Chủ nhật mà buồn vui lẫn lộn thì các ngày tiếp theo trong tuần cũng chẳng khá gì hơn . . . .
Thật ra thì không "dị đoan" mà mọi việc hoàn toàn theo "lô gíc" của "nó":
- Khi đang khó khăn thì mọi việc "xung quanh" hầu như đều bế tắc.
- Khi đang thuận lợi thì diễn biến tiếp theo mọi chuyện đều hanh thông.
Người xưa kiêng kỵ không để xảy ra nhưng điều xấu trong những ngày đầu của một năm, như vậy thì một "chu kỳ" quá lâu (354-355 ngày theo âm lịch) nên khó chính xác! Đó là lý do tôi chọn ngày Chủ nhật là ngày đầu tuần, một ngày khởi đầu cho một tuần dự báo "hên xui" trong tuần đó qua diễn biến trong ngày Chủ nhật đó!
Vậy ngày đầu tuần của "quý vị" là ngày nào!!!???

No comments:

Post a Comment