Thursday, July 10, 2014

Mọt sách


Lúc trước người nào bị chê là "đồ mọt sách" thì thật đáng hổ thẹn; hình tượng một thanh niên (sau này thành "cụ") suốt ngày cầm cuốn sách chăm chú đọc (học) mải mê, hầu như không rời được cuốn sách . . . .trong nhà coi như mất đi một "lao động" (khổ "sai"-sai vặt) dù cho người đó vẫn "hiện hữu"! người đó chỉ biết đọc và đọc, "địa bàn" làm việc của người này là trong những lúc "trà dư, tửu hậu" là "máy" phát liên tục bất luận đề tài nào (nhưng không bao giờ làm cái gì!).
Thời nay ngược lại kiếm được một người là "mọt sách" là "hàng hiếm"; phàm cái nào hiếm thì lại có giá! Người ta còn lập ra "câu lạc bộ mọt sách", "hội mọt sách", "công dân mọt sách" . . . . .
Bản chất "mọt sách" thì "muôn đời" vẫn "chung thủy" như thế, tuy nhiên với "thời buổi công nghệ thông tin" thì dân "mọt sách" thời nay chỉ cần lướt "web" vài phút, sau đó tiến tới "địa bàn" làm việc (những nơi tụ họp; quán cà phê, tiệc nhỏ . . . ) để "hoạt động", họ "tuôn" ra những thông tin mà họ "thu lượm" được từ trên các trang "web" . . . . .nếu người nào quên lướt "web" mà phát biểu "hớ" liền bị "bắt giò" ngay, có người phát biểu:
- Hiện nay thế giới có 6,5 tỷ người.
Người khác đính chính:
- 6,777 tỷ người chứ!
Lại một người khác nói to:
- 7 tỷ người rồi.
Một người nữa khẳng định:
- Hôm nay ngày dân số thế giới 11 tháng 7 năm 2014 dự báo là có 7,2 tỷ người!
Biến tướng của "mọt sách" phổ thông nhất ngày nay là "tám" chuyện, mà đã là "con người" thì có ai "chưa từng "tám"!!!!

No comments:

Post a Comment