Saturday, March 1, 2014

Không có bạn học!

Ông Hiệu Trưởng trường tôi năm đó (1992) xuất thân là một chính trị viên (bộ đội), lúc đó đất nước đang "đổi mới" (nhưng còn chưa được xóa "cấm vận"), trong các cuộc nhậu ông ta hay kể một mẩu đối thoại mà gần như "điển hình" của thời đó, ông kể:
- Tao (thời đó các vị trưởng đầu ngành hay xưng hô như vậy) hỏi bảo vệ nãy giờ có ai kiếm tao không?
Thằng bảo vệ nói:
- Dạ có, ban nãy lúc "chú" đi vắng có một ông ăn bận rất lịch sự tới kiếm và hẹn lát sẽ quay lại.
Tao hỏi:
- Thế mày có hỏi ông ta quen với tao như thế nào không!
Thằng bảo vệ nói:
- Dạ, cháu có hỏi ông ta y như vậy, thì ông ta nói là bạn học rất thân với "chú" ạ!
Tao cười to rồi bảo thằng bảo vệ:
- Thằng đó là thằng "xạo", ngày xưa tao có đi học gì đâu mà có bạn học, mà lại học rất thân nữa, thằng đó xạo đó, lát nữa nó quay lại mày bảo với nó là tao đi công tác.
. . . . .
Câu chuyện này cũng được lan truyền đại loại như vậy ở một số cơ quan nhà nước khác vào thời đó. . . . . ., thế mà thấm thoát hơn 20 năm đến nay, ông Hiệu Trưởng thời đó đã mất sau đó vài năm do một tai nạn . . . riêng các vị lãnh đạo và quản lý cùng thời với ông ta thì gần như ai cũng "lột xác", vị nào tệ lắm thì mới học xong cao học, còn thì ông nào cũng đều có bằng Tiến Sĩ cả!
Mấy ngày gần đây nghe vị Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận phát biểu mong muốn Bộ Nội vụ nhanh chóng có đề án đổi mới tuyển dụng công chức, viên chức để có tác dụng với quá trình đổi mới giáo dục đào tạo. Bởi, theo ông Luận, người học giả, sử dụng bằng giả chỉ có thể "chui" vào các cơ quan nhà nước chứ không thể vào được các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài. . . . .
Cũng dễ nhận ra là các vị có bằng Tiến Sĩ đó nếu ai hỏi bạn học của các vị đang ở đâu, thì thường có câu trả lời là: tôi học cao lắm nên không có bạn học gì cả!!!???

No comments:

Post a Comment