Thursday, March 13, 2014

Làm văn hóa!


"Người sản xuất" thì có tội. Người sử dụng vô tội.


Xét cho cùng ai không biết cái gì (mà có nhu cầu "phải" biết) thì sẽ phải "học hỏi" và tìm ra sự hiểu biết về cái (vấn đề) đó! Lấy làm lạ khi những nhà "nghiên cứu khoa học" tìm tòi học hỏi bao nhiêu "công trình", "đề án" . . . . ., và thậm chí bảo vệ thành công trước "hội đồng khoa học" xong xuôi, được công nhận hẳn hoi (sau đó cất đi như một "bí mật" quốc gia!? không ai đụng tới!), nhưng kết quả là được cấp ngay một cái "ghế" cho người đó:
  • Tiến sĩ khoa học thì nhận lấy ghế làm trưởng phòng tổ chức.
  • Tiến sĩ khoa học thì làm trưởng phòng tài vụ.
  • Tiến sĩ khoa học thì làm trưởng phòng đào tạo.
  •  . . . . . . .
Chuyện cũng khá lâu, có một bác sĩ phẫu thuật quá giỏi thì được cất nhắc lên làm giám đốc bệnh viện, dẫn đến khi cần những ca phẫu thuật phức tạp đòi hỏi nhiều kinh nghiệm thì thiếu người chỉ đạo và thực hiện.
Quay lại các vị tiến sĩ khoa học "giành ghế" trên, sau một năm các vị này sẽ đưa ra loại đề tài nào cho xã hội.
Học vấn và văn hóa là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn:
  • Người có văn hóa không nhất thiết phải là người "biết chữ".
  • Người có "học vấn" cao (thông qua bằng cấp) thì chưa chắc người đó có văn hóa.
Nhất là người được gọi là có học vấn cao thông qua bằng cấp mà trước đó trong quá trình học tập của người đó mà bạn bè hoặc người thân (thầy, cô) có cho biết rằng người đó đã từng "quay cóp" thì chắc chắn một điều là người đó "thiếu văn hóa" rồi.
Tuy nhiên "xã hội" ngày nay hầu như "rất sợ" người có bằng cấp cao, cho dù có biết "thực chất" của người đó, thì "như một thần dân" ngoan ngoãn phải thần phục (cái bằng)! Thế chẳng phải "dân không học" cũng không có văn hóa nốt! Tại sao phải thần phục một cái "hão".
"Biết đúng" mà làm là người có văn hóa. "Biết sai" mà không sửa thì là thiếu văn hóa rồi!

No comments:

Post a Comment