Tuesday, March 18, 2014

Tự do


Trên đời này ai mà vì quá cực khổ nên đành xin làm "con nuôi" của một gia đình giàu có, cái gia đình giàu có đó mà nhận người nghèo khó này thì được lợi cái gì!?:
- Lợi thứ nhất là sẽ được tiếng là "nhân hậu".
- Lợi tiếp theo là sẽ có người "giúp việc" giá rẻ, chắc chắn người cực khổ kia sẽ bị "bóc lột" một cách "tinh vi", nếu là nhà giàu vừa thì "bóc lột" ít, nếu là nhà càng giàu thì "bóc lột" càng nhiều!
Tệ hơn khi người chủ gia đình nghèo khổ lại "nộp" cả gia đình mình cho nhà giàu kia để mong họ "cưu mang", cầu có cơm ăn áo mặc! Thế là ông nhà giàu kia ngẫu nhiên có thêm "nhân công" rẻ mạt!
Nếu chỉ vì miếng ăn thì đúng là trong lúc đói chỉ dám mong sao có cái gì bỏ vô bụng! Nhưng khi qua cơn đói rồi thì mới thấy còn nhiều thứ mà có mua cũng không có được!
Không độc lập thì làm gì có tự do!
Nhớ sau một năm "ở rể", vợ chồng tôi dành dụm mua được căn nhà "mi ni" 20 mét vuông, khi thưa chuyện với Ba vợ xin dọn ra riêng, Ba vợ tôi cũng nói một câu:
- Ba chúc mừng tụi con có một căn nhà tuy nhỏ, sẽ gặp nhiều khó khăn ban đầu nhưng Ba chắc chắn một điều là từ nay tụi con sẽ được độc lập và ắt sẽ có tự do!
Tôi thành thật cám ơn lời của Ông và đó là chân lý trong cuộc sống.

No comments:

Post a Comment