Saturday, March 22, 2014

Nộ


Có gặp "hoạn nạn" thì mới "biết đá biết vàng"!
Bản thân trong mỗi con người đều có "Hỉ, Nộ, Ái, Ố, Bi, Lạc, Dục" (theo thuyết nhà Phật), nếu trong "bất kỳ" hoàn cảnh nào mà ta "kềm chế" được 7 tính cách này thì có lẽ ta sẽ trở thành "thánh thần" rồi!
Trong đó kềm chế "Nộ" (nóng giận) là khó nhất!?: mới đây nhất một giáo viên vì quá "phẫn uất" nên đã "nóng giận" và đã trả thù các nhà quản lý và đồng nghiệp của mình . . . . 
Dù là ai, làm bất kỳ ngành nghề nào thì luôn phải nhớ câu: "giận quá mất khôn", thù hận thì thêm chồng chất mà cuối cùng chẳng "giải quyết" được "việc" gì . . . .
 . . . chỉ biết rằng khi cảm thấy người "thù" của mình đau khổ rên la có thể cảm thấy "vui sướng" trong chốc lát rồi sau đó phải nhận bao lời chì chiết của mọi người . . . . cái giây phút "vui sướng" kia của người đó mang tính chất "man rợ" của loài "thú"!
Khi "dấn thân" làm nghề "giáo" thì bản thân theo "tâm lý nghề" giáo, cá nhân người "giáo viên" đã là một "thầy tu" rồi, ở đây "tu" là tu thân . . .và quan trọng là phải là "tu hành" thực, nghĩa là thực hành tu ngay trong sinh hoạt hàng ngày, được kiểm chứng do chính người đó . . . . .
. . . . .thật ra "nói thì dễ", đương nhiên không phải ai cũng có thể "làm được", nhưng không vì thế mà "bi quan", dù sao có "tu" thì vẫn sẽ tốt hơn! Xin tham khảo truyện cười dưới đây:

Giảng xong bài kinh về lòng vị tha, sư thày hỏi, ai trong số các phật tử sẵn sàng tha thứ cho kẻ thù. Tất cả mọi người đều đưa tay lên trừ một ông lão ngồi bên dưới.
- Chẳng lẽ cụ không thể tha thứ cho kẻ thù của mình ư?
- Tôi không có kẻ thù.
- Thật là đức độ. Thế cụ bao nhiêu tuổi rồi?
- 90 tuổi.
- Cụ hãy cho mọi người biết bí quyết sống đến 90 tuổi, mà không có một kẻ thù nào.
- Ông lão cao giọng nói: Chỉ có một cách là phải tiêu diệt hết lũ chúng nó mà thôi!

No comments:

Post a Comment