Saturday, February 8, 2014

Nghề Điện


Khi nghề nghiệp trở thành "máu thịt" thì "tâm lý nghề" hình thành rõ nét, nôm na hay bị xảy ra "méo mó nghề nghiệp"; cụ thể trước đây có thói quen vô nhà phải bỏ dép bên ngoài cửa (vì nhà lau rất sạch), nhưng có một thời gian nhận thêm sửa chữa đồ điện và điện tử tại nhà, thì quy định này được bãi bỏ! An toàn tối thiểu khi chân mang dép nhựa, trong khi khách đến nhà không phải cởi bỏ giày dép thì họ vừa ngạc nhiên và thích thú vô cùng! Nghề Điện này đỉnh điểm được giới "lao động" gán cho một câu để chế giễu ai đó: Không biết Điện thì đừng làm kỹ thuật! Thực ra câu nói đó chỉ là đùa mà thôi, tuy nhiên "nó" cũng vận vào "đâu đó":
- Dân điện phải biết sửa ống nước.
- Sửa bàn ghế.
- Sửa mái nhà khi bị dột.
- Sửa và cài đặt cho máy tính.
- Rửa chén, quét nhà, giặt đồ . . . 
- Nói chung là tất tần tật.
Qua đó tâm lý nghề của ngành Điện cũng rất đặc trưng: tâm lý của tổng hợp các nghề, do đó khi "tám" chuyện thì thuộc hạng "cao thủ", môi trường hoạt động thông thường là quán cà phê và quán nhậu!
Nam hay nữ mà theo được ngành này thì "có đất dụng võ" không giới hạn . . . không phải quảng cáo cho ngành Điện chứ cô nào làm ngành này thì có rất nhiều "cây cột đèn" sắp hàng dài hai bên đường!
Nếu ai hỏi tôi có điều kiện chọn lại ngành nghề, thì câu trả lời của tôi vẫn là chọn ngành Điện! Nếu có điều kiện tôi nguyện sẽ là một "cột điện" trong hàng cột điện đó!


No comments:

Post a Comment