Tuesday, January 14, 2014

Quốc gia nào?



"Nhập gia tùy tục", cụ thể hóa là mỗi nhà tự đặt ra một "bộ luật riêng" cho chính gia đình đó, chẳng có "luật" nhà nào giống nhà nào! Chỉ có những đoàn thể mới đặt ra những "phép tắc" để bắt các thành viên trong đó phải tuân theo, như đứng đầu là "kỷ luật trong quân đội", kế đến "kỷ luật của nhà trường" . . . .ngay khi nói đến kỷ luật của nhà trường thì . . . "rất đụng chạm", nhà trường đưa ra quy định về đồng phục thì có trường đạt 100% sự chấp hành, có trường đạt 80%, . . .50% . . .và có trường hầu như "bị" mọi người "phản đối" về kiểu đồng phục (mẫu áo quần), màu, giá cả . . . .
Chỉ một "lãnh vực" về đồng phục thì đã thấy "nhiêu khê" và khó kiếm sự đồng thuận của mọi người!
Có ai nói kỷ luật của người dân!? Mà chỉ có thể nói "văn hóa của người dân", mà nói về văn hóa đó thì lại là nét đặc trưng riêng tư của mỗi dân tộc và mỗi quốc gia, không ai lại đi qua nhiều nước rồi về bảo với dân mình là "văn hóa của nước mình" kém hơn, tệ hơn . . . và khuyên dân mình đi bắt chước "văn hóa của nước khác", chưa xong, gặp một người khác thì lại bảo nên theo "văn hóa của nước "kia"". . . . lại phải họp lại xem dân nước mình nên theo văn hóa của nước nào!!!???
Trong một nhà có xảy ra mâu thuẫn, cãi vã thì . . .hãy đóng cửa mà bảo nhau! Chẳng lẽ đi qua mời "hàng xóm" qua dạy "cái luật" của nhà người ta cho nhà mình!
Trường tôi có hai ông nọ đi "tham quan" hai nước khác nhau, trong một lần hội nghị viên chức hai ông này đưa ra hai tham luận để tham khảo, và mỗi ông theo mỗi kiểu của nước mà ông ta đã đi, đỉnh điểm hai ông này lớn tiếng với nhau, mà không ai chịu ai khiến tôi nhớ lại thuở ấu thơ, chúng tôi chơi trò "chọn quốc gia" (sau đó "tranh luận" xem ai "bảo vệ sức mạnh" của quốc gia mình chọn qua những gì nghe ngóng từ người lớn):
  • Nước Nga lạnh nhất.
  • Nước Mỹ đẹp nhát.
  • Nước Đức khỏe nhất.
  • . . . . .
Vì là người Việt nên chẳng ai chọn Việt Nam cả!

No comments:

Post a Comment