Friday, January 3, 2014

Máy lạnh


 Máy điều hòa không khí thường còn được gọi là máy lạnh, ở Việt Nam (nhiệt độ trung bình: Hà Nội 23oC, Huế 25oC, thành phố Hồ Chí Minh 26oC), theo đó Công Ty Điện lực Việt Nam gợi ý người sử dụng điện nên chỉnh nhiệt độ máy lạnh là 25 độ là hợp lý! Tuy nhiên "đô" chịu lạnh của mỗi người là khác nhau (cho dù cùng là thành viên trong một nhà), sau đây là một số tình huống xảy ra:
  • Người thích hợp với nhiệt độ <= 22oC, thường chỉnh máy khoảng 20oC, do đó những người này gọi là máy lạnh.
  • Người thích hợp với nhiệt độ 25oC, đương nhiên sẽ chỉnh khoảng 25oC, nhóm này sẽ gọi hoặc là máy lạnh hay máy điều hòa không khí (nhiệt độ) đều được.
  • Người không chịu được lạnh thường thích hợp với nhiệt độ >28oC, sẽ chỉnh máy khoảng 29oC và tất nhiên họ gọi là máy điều hòa không khí.
Thế nên ở những nơi nào mà đều có 3 nhóm người này cùng xuất hiện (như trên xe buýt hoặc xe khách "tốc hành" (hành xác khách hàng tốc độ!)) chỉ cần một người lên tiếng tắt máy điều hòa là "bác tài" thi hành ngay (vì sẽ đỡ tốn xăng dầu!) bất chấp những người khác "rên la ầm ĩ", nhưng nếu cùng đi máy bay, xe chất lương cao, xe giường nằm . . . thì công bằng nhất - ai không chịu lạnh thì sẽ được cho mượn cái mền (chăn đắp).
Nhớ tết năm rồi, sau khi đi chúc tết 3 nhà ở cùng khu tập thể khi về thì tôi bị sổ mũi liền, vì lộ trình tôi đi lần lượt là: đầu tiên đến nhà "25oC" kế đến là nhà "29oC" và sau cùng là nhà "20oC".
Vậy rút kinh nghiệm cho năm nay, lộ trình tôi sẽ đổi lại là: đầu tiên là nhà "20oC" rồi tới nhà "25oC" và sau cùng là nhà "29oC" !!!

No comments:

Post a Comment