Saturday, January 25, 2014

TẾT


Có việc phải đi ra đường vào "mấy ngày này" thì mới thấy rộn ràng không khí tết! Kể cũng lạ, mọi người như "lầm lũi" mà đi, trong khi tiếng động cơ bao nhiêu loại xe vang lên ầm ĩ, cùng tiếng rao, tiếng người gọi nhau í ới! song song đó là "màu sắc" muôn vẻ của đủ loại hàng hóa bày bán hai bên đường mà nổi trội nhất là hai màu vàng và đỏ. . . . 
Về đến đầu xóm thì trái ngược, một không gian yên lặng, mọi người như "lầm lũi" lo sửa sang nhà cửa một cách nhẹ nhàng, vẳng nghe tiếng nhạc xuân từ một nhà đâu đó trong xóm phát ra.
Buổi chiều gặp người quen thì họ bảo:
- Xuân năm nay có vẻ hơi yếu, không bằng năm ngoái.
Tôi trả lời một cách máy móc:
- Ờ, tại tình hình "khủng hoảng" kinh tế mà.
Thật ra câu nói của người "quen" là "điệp khúc" hằng năm, người ta cũng quen miệng mà thốt ra như để luyến tiếc về quá khứ . . . .người ta thường nói: " . . .ngày xưa thế này . . . . ngày xưa thế kia . . . " trong khi đang ngồi trong phòng khách có gắn máy điều hòa không khí, trên tường là Ti vi LED 3D đang phát chương trình ca nhạc xuân Thúy Nga mới nhất . . . lâu lâu lại lôi cái "ai phôn 5" ra nói chuyện ồn ã một cách vô tư mặc cho mọi người ngạc nhiên vì sự tự nhiên của chủ nhà!
Muôn đời vẫn thế: xuân đến cho mọi người - không gian là khắp nơi, nhưng tết thì đến với từng nhà, từng người, nên chỉ ở trong nhà ta mới "vui như tết".

No comments:

Post a Comment