Wednesday, July 31, 2013

Kỹ xảo

 
Khi kỹ năng đạt đến mức độ rất thành thạo, khéo léo, mà nay người ta hay gọi là "pro" (professional = chuyên nghiệp), vẫn từ câu tục ngữ: "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh" thì đã nói lên mức độ "cao" rồi, chủ yếu cũng muốn thể hiện "kỹ xảo" trong chuyên môn nào đó.
Tuy nhiên, xu thế ngày nay, người ta có khuynh hướng "kết hợp" (2 trong 1, 3 trong 1, 4 trong 1 . . . .) vì lý do: phải lấy cái này bù trừ cái kia . . . , chẳng qua để "che" đi tính không chuyên nghiệp hay kỹ xảo của một chuyên môn nào đó, làm "hỏa mù"! mà cũng lạ, ngày nay người ta lại thích thế: 
  • Ca sĩ có thể làm diễn viên điện ảnh, hoặc làm người mẫu . . .
  • Giáo viên có thể trở thành ca sĩ, hoặc nhân viên tiếp thị . . . 
  •  . . . . .
Cái nào rồi thì cũng có cái giá của nó, khổ nỗi khi cần "tính chuyên nghiệp", thì lại gặp "thứ nửa nạc, nửa mỡ", không sao đáp ứng được nhu cầu:
  • Ăn tô phở buổi sáng, mà nước lèo vị hủ tíu.
  • Học tiếng Anh, mà nói chuyện với người Mỹ không ổn.
  •  . . . . . 
Tham khảo truyện: Hướng dẫn viên chuyên nghiệp
Hướng dẫn viên du lịch bảo với khách: "Đây là bức tranh Bạch Tuyết và bảy chú lùn".
Bức tranh diễn tả cảnh Bạch Tuyết đang nhìn chú lùn thứ nhất, nhìn chú lùn thứ hai, nhìn chú lùn thứ ba, nhìn chú lùn thứ tư, nhìn chú lùn thứ năm, nhìn chú lùn thứ sáu, nhìn chú lùn thứ bảy. Còn chú lùn thứ nhất cũng đang nhìn Bạch Tuyết, chú lùn thứ hai cũng nhìn Bạch Tuyết, chú lùn thứ ba cũng nhìn Bạch Tuyết, chú lùn thứ tư cũng nhìn Bạch Tuyết, chú lùn thứ năm cũng nhìn Bạch Tuyết, chú lùn thứ sáu cũng nhìn Bạch Tuyết, chú lùn thứ bảy cũng đang nhìn Bạch Tuyết.

Và bây giờ mời quý vị xem tiếp bức tranh "Alibaba và bốn mươi tên cướp".

No comments:

Post a Comment