Wednesday, October 15, 2014

"Đông Quách tiên sinh"


Trong "Cổ học tinh hoa" có truyện:
Vua Tuyên Vương nước Tề thích nghe sáo, và lúc nào muốn nghe, bắt ba trăm người cùng thổi một loạt. Trong bọn ba trăm người ấy, có Đông Quách tiên sinh không biết thổi sáo, nhưng cũng lạm dự vào đây để kiếm lương ăn.
Đến khi vua Tuyên Vương mất, vua Mẫn Vương nối ngôi, cũng thích nghe sáo. Nhưng chỉ muốn nghe riêng từng người một mà thôi. Đông Quách tiên sinh thấy thế, tìm đường trốn trước.
Hiện nay trong các công sở, kiểu người như Đông Quách tiên sinh lại "rất đông" . . . .mà nguy nhất lại xuất hiện trong ngành Giáo Dục . . . . .
Xưa cũng có câu: "lắm thấy thối ma", mà nay vận vô đối tượng là Học Sinh(HS), Sinh Viên(SV) thì cũng đáng để "ngẫm" . . . . .
"Quá nhiều" Thầy, Cô mà các HS, SV được "thụ giáo", trong đó "nhóm" Thầy, Cô" dạng "tâm huyết" chiếm không nhiều*; dù rất "tâm huyết" với nghề thì lại chia ra những quan điểm "chủ quan" của mỗi người: từ phương châm, phương pháp, quan niệm và kể cả cá tính của mỗi Thầy, Cô. Rồi cộng với "nhóm đông" kia - dạng Đông Quách tiên sinh" thì HS, SV thật là "không biết nghe ai! (với dàn đồng ca này!).
Một bản nhạc hay: với dàn nhạc có ca sỹ và nhóm nhạc công đều giỏi thì "chất lượng" thật tốt!
                               với dàn nhạc trà trộn một ít "Đông Quách tiên sinh" thì "chất lượng" giảm ngay một ít (có thể không nhận ra)
                                   với dàn nhạc có quá nhiều "Đông Quách tiên sinh" thì nghe "tệ" thật.
                                   đương nhiên với đơn ca (ca sỹ) thì không thể có chỗ cho "Đông Quách tiên sinh"!
Là khán giả mà phải "thưởng thức" kiểu "tra tấn" như vậy thì lỗi do ai; thật "thô thiển" mà ai đó vội nói: "khán giả" không biết (thưởng thức) nghe nhạc!? (trong khi họ rõ ràng xem quảng cáo rồi mới mua vé để "thưởng thức")
Thế nên HS, SV ra trường với "chất lượng kém" thì cũng là lỗi của chính những HS, SV đó phải không!?
Làm sao "gặp được" "Đông Quách tiên sinh" để hỏi cho ra lẽ!!!!????
* Vì sau mỗi năm số lượng được công nhận là "Nhà Giáo Ưu Tú", "Giáo Viên Nhân Dân" thì không tăng là bao (cụ thể Trường có gần 2000 nhà Giáo thì mỗi năm chỉ có khoảng 1 đến 2 người được công nhận (có năm không có ai!))

No comments:

Post a Comment