Wednesday, October 22, 2014

Biết để làm gì?

Socrates Louvre.jpg
Tượng Scrates
Biết và không (chưa) biết là hai "cực" đối nghịch, hỏi:
- "Ông" biết "cái này" chưa!
Trả lời:
- Ôi! lạ quá, chưa bao giờ thấy, nói chi biết!
Hỏi:
- Thế "Ông" là dân điện thì "ông" có dám chắc ông biết hết mọi thứ liên quan đến điện?
Trả lời:
- Không thể! tôi chỉ "biết" một phần liên quan trong chuyên ngành của tôi thôi!
Hỏi:
- Vậy "ông" dám chắc ông biết hết những gì thuộc chuyên ngành của ông "phụ trách" không?
Trả lời:
- Ừm . . .ờ . . . cũng không hẳn đâu, còn nhiều thứ trong đó tôi còn chưa biết rõ . . . 
Hỏi:
- Vậy ra "ông" cũng chỉ biết "lờ mờ" thôi!
Trả lời:
- Chữ "biết" này thông thường chỉ để "mô tả tương đối" thôi, do vậy để hiểu theo "ý tuyệt đối" thì cách nay trên 2000 năm, nhà triết gia Hy Lạp Socrates (469(470)-399 Trước Công Nguyên) có nói một câu sau: ""Tôi biết rằng tôi không biết gì cả" (Hy Lạp cổ: ἓν οἶδα ὅτι οὐδὲν οἶδα hen oída hoti oudén oída; tiếng Latinh: scio me nihil scire hay scio me nescire).
. . . . . . . . . . . . .
Ngoài ra còn có trường hợp người biết lại muốn không biết:
Bệnh nhân ngồi lo lắng trước phòng trả kết quả xét nghiệm một căn bệnh "hiểm nghèo" (bệnh vừa nguy hiểm mà vướng vô chỉ có thể nghèo thôi vì phải bán tháo đồ đạc, vạy mượn để trị bệnh mà chưa chắc hết!).
. . . . . . . . .
Do vậy có người buột miệng nói:
- Biết rồi chán lắm!!!!!


No comments:

Post a Comment