Friday, October 10, 2014

Cần và muốn


Một số người cho rằng "muốn và cần" là hai khía cạnh trái ngược của sự vật; muốn là điều mong đợi quá sức và không thực tại (ao ước, mong mỏi), trong khi cần là những gì luôn có thực (phải có mới được), đó thuộc về ngữ nghĩa!
Trong cuộc sống để trả lời một sự muốn mà đa số mọi người đồng lòng là: muốn giàu sang. Thật ra người ta chưa khái niệm rõ nét về sự giàu sang cụ thể ra sao; người khác thấy người kia như thế là đã và đang giàu sang rồi nhưng vẫn thấy người đó vẫn muốn phải được hơn nữa, ít nhất phải hơn "cái thằng hàng xóm"! có nhà cấp 4, có xe gắn máy, TV, tủ lạnh, máy giặt . . . .là điều muốn của những người khởi đầu bằng hai bàn tay trắng.
Để muốn là trở thành hiện thực (thuộc về tương lai, không phải mơ ước) thì phải "biết người biết ta", biết lượng sức và đặt ra điều muốn trong tầm tay: muốn là được sẽ không là ảo tưởng . . . .
Cần là đại diện những gì thuộc hiện tại, tuy nhiên cũng không hẳn lúc nào cần thì cũng có; đang cần tiền mà chẳng có bất kỳ một "nguồn" nào thì có cần cũng không được.
Có người nọ đang ở nhà trọ nên phát biểu:
- Tôi cần có căn nhà riêng để ở, không thể ở trọ mãi.
Người khác hỏi:
- Tiền đâu mua nhà?
Người nọ nói:
- Thì đó, tôi "muốn" mượn tiền anh đấy!
Người kia trả lời:
- Tôi chỉ cho anh mượn tiền mua xe gắn máy hoặc TV, tủ lạnh . . . còn về căn nhà mà anh bảo anh cần thì thực ra đó là điều anh muốn và với hoàn cảnh của anh là sự muốn quá sức nên nay chỉ là mong ước mà thôi!
Vậy cần thì có ngay, muốn mà được thì đó là thì tương lai của cần.
Cần mà không có, đó không phải là cần mà bản chất là muốn, là ước muốn (ảo tưởng)!

No comments:

Post a Comment