Thursday, October 23, 2014

Không vô cảm



Trong xóm thấy nhà ông tổ trưởng sửa chữa nhà và có "ý đồ" xây lấn con hẻm phần trước mặt nhà ông ta khoảng gần một mét, nhưng không ai lên tiếng vì có vẻ hơi "nể vì"! may tôi hay sửa chữa đồ điện cho ông ta (uy tín và lấy giá "hữu nghị") chiều tối tôi đến gặp ông ta, sau vài lời hỏi thăm, tôi hỏi dò:
- Bác tính để phần phía trước mới này (phần có vẻ sẽ "lấn chiếm") trống hay rào lại?
Ông ta phân trần:
- Tôi thì nghĩ nên để trống, nhưng thằng con lớn nó bảo xây rào lại để làm chỗ để xe vì nhà lúc này hơi chật, chú thấy sao? (ông ta lại hỏi ngược tôi).
Tôi trả lời:
- Bác nên nói với anh ấy đừng nên rào lại làm gì, rộng chẳng được là bao mà để xóm ngõ "điều tiếng" là bác "ỷ quyền", sau này họp tổ khó nói với mọi người, sẵn chỗ mới tráng xi măng đẹp này bác để mấy chậu kiểng thì trong xóm không ai phản đối đâu!
May mà ông ta không "cự cãi" lại nghe theo . . . . . .
Lần khác một nhà mới về ở ngay đầu hẻm, lúc xây dựng nhà thì không vấn đề gì nhưng khi xong nhà thì nhà này cho xây một bức tường rào thật "vuông góc" - được chủ nhà giải thích là theo đúng với kích thước miếng đất được công nhận . . . . . .kỳ này đích thân ông tổ trưởng đã "quán triệt" vấn đề "xóm ngõ" nên ông ta phải giải thích cho nhà này:
- Một là anh rào bằng lưới B40 thì anh có quyền rào đúng theo kích thước, vì đó là an toàn cho mọi người dân đi lại trong hẻm không bị che tầm nhìn, hai là anh xây tường thì anh phải xây bo tròn . . . vậy tùy anh chọn . . . . . .
"Sự thật thì mất lòng", thấy "bất bình" thì phải "lên tiếng" cho dẫu "ra sao thì ra"! (tuy nhiên phải "lựa lời mà nói"), tôi vẫn tâm đắc với câu: "ta càng nhân nhượng, "địch" càng lấn tới" (của ai "nói" chắc mọi người đều "biết" rồi!)

No comments:

Post a Comment