Thursday, October 16, 2014

Nuôi người thất nghiệp!



Tôi có người thân có số "ăn mày" vừa theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bộ dạng của "anh ta" luôn cho mọi người thấy là "hơi dơ" cho dù vừa tắm xong! Tóc để dài theo kiểu "hippy", bệt lại với nhau cho dù mới gội đầu. Ở nhà thì luôn cởi trần (cho dù nhà đang tiếp khách), chỉ bận một chiếc quần lửng ka-ki hoặc jean cũng luôn cáu bẩn . . . ., ra đường thì chỉ cần xỏ vào cái áo thung lùng bùng.
Với hình thức như vậy đủ để vô "hội ăn mày" rồi, còn nói về công việc thì không có một nghề cụ thể nào . . .ở nhà thì làm việc nhà như lau nhà, rửa chén . . . .thu nhập chính được chia ra hai giai đoạn:
- Giai đoạn đầu được tính từ lúc mới sinh đến năm 50 tuổi, sống toàn bộ do cha mẹ ruột nuôi, trong đó kể cả những lúc lấy vợ (lúc 19 tuổi) rồi lần lượt có 3 đứa con . . . .
- Giai đoạn sau(sau 50 tuổi) thì do các đứa con nuôi (gọi là "tự lập" vì không nhờ cha mẹ ruột nữa).
"Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", ngoài ra người này còn cho biết những người bạn của "anh ta" thì có "hoàn cảnh" gần như y như thế, vậy có lẽ đây là điều lý giải con số 1,84% tỉ lệ thất nghiệp của quý II/2014 của cả nước là "rơi" vô nhóm này làm "đại diện"!
Đặc điểm chung của nhóm người thất nghiệp này có cuộc sống thật "sung túc", vài người trong nhà tôi tỏ vẻ "ghen tị":
- Số mấy người này sướng thật, "như ăn mày" mà lại sống như ông hoàng!
Tôi an ủi:
- Trông thì vậy nhưng "họ" có nỗi khổ riêng khác, chẳng suy bì làm gì!
Mọi người phản đối:
- Có thấy khổ gì đâu, chẳng phải đi làm, chẳng lo bị đuổi việc, chẳng thức khuya dây sớm . . . . . .mà lại có người nuôi!!
Tôi nhớ có lần đi Canada gặp mấy người dân Da đỏ, được người Canada cho biết những người dân Da đỏ này thuộc dạng "bảo tồn, bảo tàng" của nước họ, nên được chính phủ nuôi suốt đời, tuy nhiên do "ăn không ngồi rồi", sinh ra nhiều "tật" và theo quy luật "sinh tồn" nên trung bình tuổi thọ chỉ hơn 40 tuổi! Lấy ý tưởng đó tôi trả lời:
- Thế ai thích sống kiểu đó, tôi sẵn sàng "nuôi" cho, tôi nói trước: nuôi một học sinh hay sinh viên thì không vấn đề gì, nhưng nuôi một người như "công nhân thất nghiệp" thì chính người đó mới phát mệt chứ không phải người nuôi mệt đâu!! Dám thử không???
Mọi người lặng lẽ tản ra . . . . . . .

No comments:

Post a Comment