Saturday, May 9, 2015

Việc làm và làm việc

Kết quả hình ảnh cho trung cấp và tiến sĩ

Một sinh viên của trường chưa tốt nghiệp (còn đang học Đại Học tại chức, và nợ một đống "môn") nhưng có được hợp đồng lao động làm việc bên Campuchia nên tạm "bỏ học" qua đó làm, lúc nộp hồ sơ chỉ có bằng Trung cấp ngành Điện. Khi qua bên đó được phân công giám sát công trình, mỗi ngày làm việc không quá 2 tiếng đồng hồ tính luôn cả thời gian đi từ nơi ở (khách sạn) đến chỗ làm việc, lương tháng trung bình gần 2000 đô Mỹ, đặc biệt những công nhân người Campuchia gọi anh này là "Sir" với vẻ mặt rất tôn trọng!
Tôi có vài đứa bạn trước ở Việt Nam có bằng Kỹ sư, Thạc sỹ . . . .khi qua định cư bên Mỹ thì đứa phải đi học lại bằng Đại học ở bên đó, đứa thì chuyển nghề thành "công nhân" . . . . .
Có người lo lắng Việt Nam đào tạo theo hình tháp ngược cách nay gần 40 năm và như điều nay đã xảy ra. Không phải thời nay mới có câu :"Thừa Thầy thiếu Thợ", mà đây cũng là câu tục ngữ từ thời xa xưa, nó như đã ăn sâu vào tiềm thức!! Nói theo sự tiêu cực là bản năng "lười làm nhưng hay nói" (hay như câu: "Mồm miệng đỡ tay chân").
Tai nạn giao thông xảy ra hàng ngày mà trong đó các "tài xế" đa phần luôn có đầy đủ bằng cấp!
Bệnh nhân vẫn chết oan do những sai lầm của các bác sỹ có bằng hẳn hoi!
Năng lực cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong khu vực có khuynh hướng sụt giảm cũng vì nước ta có quá nhiều "bằng cấp"!
Như đang có "cuộc chiến" giữa "bằng cấp" và "không bằng cấp":
Bằng cấp sẽ tạo ra việc làm,
Không bằng cấp sẽ làm việc đó!

No comments:

Post a Comment