Saturday, May 2, 2015

Khôn, dại

Kết quả hình ảnh cho người khôn kẻ dại
Lại thêm một thằng bạn định cư bên Mỹ, chỉ kịp hỏi nó sao "phải" ra đi khi tuổi đời gần sáu mươi:
- Không còn khả năng kiếm tiền tại Việt Nam nữa nên tao phải đi.
Tôi hỏi tiếp:
- Ở đây mày sửa đồ điện tử "tự do" tưởng cũng "bươn trải" được chứ?
Bạn tôi trả lời:
Kết quả hình ảnh cho người khôn kẻ dại- Chính vì làm "tự do" nên tao lo đến già sẽ không có tiền "hưu", bây giờ làm được đồng nào thì "xào" hết đồng đó! Mày thấy đó như thằng H. ở đây sống nhờ vợ, không làm được việc gì vậy mà qua đó chừng nửa năm là có việc làm, có nhà , có xe hơi . . . .nói chung là đủ thứ . . . . 
Hỏi để cho biết "thông tin" thôi chứ tôi nào dám đưa ra "quan điểm" để "tranh luận" về việc đi hay ở với người nay hay người kia! Cũng không biết nên vui hay buồn nhưng cũng chúc nó luôn đạt được những "mơ ước" trong tương lai.
Kết quả hình ảnh cho người khôn kẻ dạiNgười ta cũng đã tranh luận câu: Thà làm đầy tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại (câu tục ngữ cũ), giờ lại có người nói: Thà làm đầy tớ thằng ngu hơn làm thầy thằng dại.
- Người xưa thì nghĩ đơn giản khi làm đầy tớ thằng khôn thì mình học được nhiều điều từ nó, còn làm thầy mấy thằng dại thì như nói mãi mà nó không bao giờ hiểu!
- Ngày nay thực tế hơn khi làm đầy tớ thằng ngu thì mình dễ dàng "lừa" được nó và cơ bản mình là thằng khôn, trong khi làm thầy thằng dại thì cứ phải dạy nó hoài thì chắc sau này mình có ngày cũng dại như nó!
Liệu bạn tôi sẽ làm "đầy tớ" cho ai!!!?
Lúc ba tôi còn sống, khi anh tôi thi trượt vào ngành y, ba tôi an ủi:
- Bác sỹ cũng chỉ là đầy tớ cho mấy thằng nhà giàu!! (hình như ai cũng phải làm đầy tớ cho ai đó!)

No comments:

Post a Comment