Saturday, January 31, 2015

Môn học khó


Sinh viên thường than phiền có một vài môn học hầu như không ai "nuốt nổi", nó hoàn toàn lý thuyết . . . . .để giải quyết một vấn đề nào trong đó thì chỉ việc sử dụng công thức, tuy nhiên chỉ biết chấp nhận các công thức có sẵn mà không tìm đâu ra tài liệu để chứng minh công thức đó!
Sinh viên hỏi giảng viên:
- Thầy ơi, môn này sau này thường được áp dụng ở đâu ạ?
Giảng viên mỉm cười:
- Ở Việt Nam mình học để tham khảo hoặc để đón đầu thôi, các nước phát triển thì họ ứng dụng được.
. . . . . . . . . . . .
Học sinh cũng thường than thở có những môn học "khó vô", lại nữa là những môn mà sau này không nằm trong danh sách các môn để thi tốt nghiệp.
. . . . . . . 
Quan niệm thế nào là một môn học "khó"!
"Nó" có thể xem đến câu nói của Nguyễn Bá Học: "Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông" thì ý chí con người là "quyết định".
"Biển học thì mênh mông", liệu tất cả các môn học có trong trường lớp là đã đủ! Chắc chắn ta sẽ không bàn tới sự chuẩn xác của các môn đã được chọn hiện nay, vì "kiểu nào" thì sinh viên và học sinh muốn tiến bộ thì luôn phải tự học bằng mọi cách và những gì "cảm thấy" hữu dụng (thường thì "cái nào" cũng đều hữu dụng).
Trong giờ học môn PLC, một số sinh viên tranh thủ mở "game" có sẵn trong hệ điều hành để chơi vui, giảng viên bắt gặp và phân tích:
- "Game" không phải là xấu, nhưng "chơi" trong giờ học môn chuyên ngành thì là sai, nếu em chứng tỏ trình độ là một "game thủ" thì hiện giờ em đang ngồi lộn chỗ, còn nếu trình độ "game" còn kém thì phải tìm nơi dạy "chơi game" đàng hoàng và phải ngoài giờ học tại trường này!
Bà mẹ mua cho đứa con trai trái banh nhựa, thế là cậu ta hớn hở đá vô vách tường "rầm rầm", lại đòi đem banh ra đường rủ thêm mấy đứa trong xóm chia phe ra đá với nhau . . . . . .ghiền lắm, chiều nào cũng tổ chức đá banh . . . . . .đến một hôm ông bố nói với đứa con trai:
- Từ mai bố gởi con học trường năng khiếu để định hướng tương lai con là cầu thủ đá banh, chịu không?
Đứa bé nghe vậy phụng phịu:
- Thôi con đá banh giở lắm, đâu có năng khiếu gì đâu, con muốn sau này là kỹ sư vi tính thôi, mai con cho tụi trong xóm trái banh.

No comments:

Post a Comment