Sunday, January 4, 2015

Học thông minh



Đọc mẩu chuyện:
"Edison cần tính dung tích một bóng đèn hình quả lê, ông giao nhiệm vụ đó cho trợ lý Chapton. Hơn một tiếng đồng hồ, Chapton loay hoay mãi với các công thức dày đặc mà vẫn chưa ra. Edison đi qua, nói: “Có gì phức tạp lắm đâu!” Ông mang chiếc bóng ra vòi, hứng đầy nước và nói với Chapton: “Anh đổ vào ống đo, xem dung tích là bao nhiêu. Đó là dung tích của bóng đèn”. Chapton vỗ trán: “Chà, thật đơn giản, có thế mà mình nghĩ mãi không ra". Chapton đã tốt nghiệp khoa Toán, Đại học Primton, lại tu nghiệp một năm ở Đức, còn Edison mới chỉ học 3 tháng tiểu học, sau đó tự học với mẹ mình. Câu chuyện trên đây giúp chúng ta hiểu đại khái thế nào là “trí thông minh”. Nó không ngang bằng với trí thức. Rõ ràng Chapton có tri thức chuyên môn cao hơn Edison nhiều. Ông ta căn cứ vào các công thức toán học để tính dung tích bóng đèn, nhưng không nghĩ ra được cách đơn giản như Edison. Phản ứng nhạy bén của Edison phản ánh trí thông minh của ông, được xây dựng trên cơ sở tri thức rộng. Sự thông minh đó có thể gọi là trí thông minh mạnh."
Vẫn có người "giáo điều" phát biểu:
- Nếu Edison mà giải bài toán như trên với "thầy giáo" thì sẽ bị lãnh ngay điểm "0".
Thực tế chính là Edison đã bị đuổi học ngay từ Tiểu Học, Mẹ ông từng là một giáo viên ở Canada và bà rất vui mừng đảm nhận việc dạy con. Bà khuyến khích và dạy ông đọc và làm thực nghiệm. Sau này ông nhớ lại,
-  "Mẹ tôi đã tạo ra tôi. Bà rất tin tưởng và chắc chắn về tôi; và tôi cảm thấy rằng tôi có một điều gì đó để sống, một ai đó để tôi không thể làm cho thất vọng."
Học Trường lớp là rất tốt, nhưng gặp đúng Thầy cô "tốt"* thì thường rất hiếm (!), trường hợp Edison có ngay mẹ mình là "giáo viên tốt" (!) cũng là một "minh chứng" sự thành đạt.
*"Tốt" ở đây là có phương pháp sư phạm hợp lý cho từng học viên, chưa kể năng lực chuyên môn "thực sự" của người dạy học. Có một sinh viên giỏi phát biểu:
- Em chỉ là một sinh viên giỏi "học vẹt" còn ngoài ra em chưa chứng tỏ được sự thông minh mà em có! Có Trường nào dạy để em được thông minh hơn không!?
Trả lời:
- Thường thì ngày nay sự thông minh được tổ chức bồi dưỡng cho trẻ từ độ tuổi từ 4 đến 11 tuổi ở một số trường "đặc biệt" . . . . .em là sinh viên chắc nên "tự học" là tốt nhất!

No comments:

Post a Comment