Thursday, January 29, 2015

Điểm số


Các chàng thanh niên bàn nhau cho "điểm sắc đẹp" của một cô gái; người thì cho 5 điểm đối với cô gái này (tương đương điểm trung bình = sắc đẹp trung bình), người thì cho 7 điểm với một cô khác (= khá đẹp), người cho 9 điểm cho một cô nọ (= quá đẹp nhưng chưa thể thi hoa hậu!) . . . . . một cách tương đối thì bắt đầu từ người (cô gái) được cho điểm 10 thì hầu như khó tìm được "tì vết" nào để chê cho nhan sắc cô gái đó, trừ phi "soi mói", cố công "bới lông tìm vết", ở giá trị điểm 10 này nó còn ẩn chứa trong đó "tứ đức": công, dung, ngôn, hạnh tại ngay thời điểm được đánh giá (vì sau đó thì chỉ có "trời" mới biết). Dù sao nhờ thang điểm này nó đã "mã hóa" tổng hợp các "tiêu chí" đánh giá!
Nếu hai người hỏi thăm nhau về con cháu của nhau, một người phân tích, mổ xẻ tất cả hành vi của con họ từ ăn uống, học tập, tính tình . . . . .sau một hồi nghe xong, người kia cũng không nhận ra "đặc tính" theo tính cách của con trẻ người đó thuộc dạng nào! ngoan, hiền, dữ, ác, thông minh, ngu đần . . . . .nếu là ngoan thì ngoan "nhiều" hay ngoan "ít" hoặc ngoan "vừa vừa"! tương tự hiền, dữ hoặc ác, thông minh và ngu đần cũng có các cấp của nó. . . . .đơn giản hơn có phụ huynh sau một lúc suy nghĩ và cuối cùng "công bố":
- Tôi cho con tôi 7 điểm lúc này, hy vọng sau này mỗi lúc số điểm sẽ tăng nữa thì tôi hạnh phúc lắm!
 . . . . . . . .
Một đồng nghiệp hỏi:
- Bà xã cho ông mấy điểm?
Người nọ vui vẻ trả lời:
- Tôi là số một (= hạng nhất), bả cho tôi 10 điểm!

No comments:

Post a Comment