Sunday, June 8, 2014

Tài và sắc


Vợ chồng đứa cháu vừa than phiền, cô vợ nói:
- Cháu mới có đứa con vừa đúng một tuổi thế mà "thiên hạ" đã có nhận xét là: "thằng chồng mày lúc này có vẻ đẹp trai hơn lúc xưa, còn con vợ sao mau già và xấu thế!" Chú thấy có đúng vậy không?
Tôi mỉm cười và cũng không cần nhìn lại mặt cháu gái để đưa ra nhận xét, tôi giải thích:
- Cháu phải hiểu là "thằng đàn ông" quan trọng nhất là "bản lĩnh" và "tài năng", còn thực ra khi khen một người đàn ông là đẹp trai thì chỉ là "khen nịnh" mà thôi, nếu đúng là nhờ "vẻ đẹp" này của người đàn ông để thăng tiến và xem đó là tài năng thì thật là xấu hổ vô cùng. Còn với phái nữ, dù sau này đến 80, 90 tuổi hoặc hơn nữa thì vẫn được gọi là phái đẹp, vậy vẻ đẹp thực sự của người phụ nữ là "công, dung, ngôn, hạnh", trong đó dung là dáng vẻ con người, mà đẹp hay xấu thì do tùy người đối diện, dáng vẻ này là diện mạo của người phụ nữ phản ánh cách ăn nói, cách cư xử và sự chăm chỉ tạo thành phong thái của họ, đó mới là vẻ đẹp vĩnh cửu, người ta nói: trai tài xứng đôi cùng gái sắc, mà sắc (đẹp) đây là vẻ đẹp "vĩnh cửu" của người phụ nữ đó. Nói chung vẻ đẹp trên khôn mặt cùng làn da mịn màng thì giữ được bao năm! chỉ có cái "đẹp" của "tứ đức" thì mới vững bền mà thôi, thấy người phụ nữ vẻ mặt già nua, nét lam lũ thì ẩn hiện trong đó một sự hy sinh, lao động cho người thân mà lại quên thân mình, thật nét đẹp đáng trân trọng vậy!
Cháu gái tôi vẫn còn lo lắng:
- Nhưng giờ chú có thấy cháu có xấu đi không?
Tôi trả lời:
- Ai rồi cũng già và xấu trên khuôn mặt này, chỉ có sự hy sinh cho người thân và tấm lòng bao dung thì sẽ là nét "đẹp vĩnh cửu", cháu chẳng phải lo xấu cái mặt làm gì!
Cháu gái tôi nghe xong nhưng tôi thấy "chị ta" có vẻ vẫn còn lo, nhưng thôi không hỏi nữa!

No comments:

Post a Comment