Friday, June 6, 2014

Khách hàng đặc biệt


Trong một lần dự hổi thảo về giáo dục và đào tạo tai trường, Thầy Hiệu Trưởng bất ngờ chỉ tôi:
- Thầy dạy cũng lâu năm tại trường, vậy thầy cho nhận xét về sinh viên sau khi đã ra trường, ngay cả những sinh viên quay lại trường để đăng ký học nâng cao (liên thông), đối với thầy nhân cách và kiến thức của sinh viên ra sao?
Thất bất ngờ, tôi chưa có một chuẩn bị nào với câu hỏi rất "thực tế" của Thầy Hiệu Trưởng, tuy nhiên tôi liền chia sẻ theo những gì mà tôi là "nhân chứng":
- Thưa Thầy Hiệu Trưởng cùng quý Thầy Cô, theo lời Thầy Hiệu Trưởng có nói, nhờ dạy tương đối lâu tại trường nên tôi xin nói ngay, thường có hai nhóm đối tượng; nhóm sinh viên ra trường sau một thời gian ngắn liền quay lại trường để đăng ký học "cao hơn" do "chuyên môn" (tay nghề) của họ chưa đáp ứng được với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Thông qua nhóm này tôi hỏi thăm và biết được hầu như những ai không quay lại trường thì "họ" đa phần ổn định trong công việc, cơ bản nhóm này khá đông và "họ" khi đã ra trường thì từ đó gần như không bao giờ còn thấy họ nữa, cá biệt sau vài năm thì lại có một vài người về trường để đăng ký học thêm do "một nhu cầu nào đó". Qua tiếp xúc thì nhận thấy rằng nếu kiến thức (kỹ năng nghề)của sinh viên ra trường đạt "yêu cầu"(!) khi quay về trường (để nhận bằng) thì cảm nhận "nhân cách" của những sinh viên này khá chín chắn. Tóm lại theo tôi xin góp một ý trong hội thảo này hôm nay: trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhiệm vụ của chúng ta sẽ hoàn tất khi sinh viên ra trường và không cần quay lại nữa, trong đó có thể do trường không còn cần cho sinh viên nữa hay do trường đã hết "khả năng" cho "họ" nữa! hy vọng điều này là tối thiểu đối với trường ta. . . . . . . . .
Hôm đó, may mà tôi không định nói thêm: nghề giáo "bạc bẽo" ở chỗ này, cho dù bất cứ lý do nào, người thầy "phải chấp nhận" "khách hàng đặc biệt" của mình, một khi đã "ra đi" thì mãi mãi ra đi! nhiệm vụ người thầy mới kết thúc với "khách hàng đó"!

No comments:

Post a Comment