Saturday, April 11, 2015

Vẻ bề ngoài



Kết quả hình ảnh cho ngôn ngữ lập trình plcCách nay 30 năm khi chưa có hệ điều hành Windows thì người nào có máy vi tính sẽ được mặc nhiên công nhận chắc chắn người đó phải là rất giỏi (trình độ phải từ Đại học trở lên), thậm chí không phải kỹ sư, giảng viên nào cũng có thể sử dụng được! Do đó ngược lại thấy nhà nào có máy vi tính trong nhà thì mọi người phải trầm trồ nể phục!
Một thiết bị điện chuyên dụng cho "công dân" điện là PLC (Programmable Logic Controller = Bộ điều khiển lập trình Lô-gíc) làm "điêu đứng" dân điện cũng vì lý do "ngôn ngữ" lập trình cho PLC không thuộc sở trường và "tâm lý" của họ, thật ra đã có ngôn ngữ LD(Ladder Diagram) chuyên dành cho ngành điện, tuy nhiên với cấu hình máy tính thời đó không hỗ trợ cho việc sử dụng ngôn ngữ này (LD) (máy luôn báo "tràn bộ nhớ" và không thể lập trình tiếp).
Ngày nay thì đã có hệ điều hành Windows, cộng với cấu hình máy vi tính "khủng" và dân điện dễ dàng sử dụng ngôn ngữ LD để lập trình cho PLC, nhưng . . . . . . .một vài hãng "làm khó" dân lập trình bằng cách họ chỉ cung cấp "hàm" chuyên dụng cho mỗi loại ngôn ngữ lập trình khác nhau, dẫn đến trong một "project" sẽ có từ 2, 3 hoặc 4 ngôn ngữ lập trình cùng xuất hiện (giống như ta đi mua một cuốn tiểu thuyết, về nhà mở ra đọc thì 50 trang đầu được viết bằng tiếng Việt, từ trang 51 đến trang 100 thì được viết bằng tiếng Anh, tiếp theo trang 101 đến trang 150 được viết bằng tiếng Pháp, từ trang 151 đến hết "họ" viết bằng tiếng Đức! Vậy hỏi ai sẽ đọc được cuốn tiểu thuyết này!)
Trở lại trường hợp đầu, thời đó cứ thấy ai có máy vi tính là mọi người phải nể phục, trong đó trà trộn là một số người còn không biết "Boot" máy ra sao mà đâu ai biết!
Trường hợp thứ hai (PLC) cứ thấy ai cầm PLC của Siemens thì mọi người phải thán phục vì "đẳng cấp" (nhà giàu) và rất "trí tuệ" (vì có thể đọc được cùng lúc 4 loại ngôn ngữ lập trình), đương nhiên trà trộn trong đó là có những người còn không biết "upload" hoặc "download" một "project"!
Kết quả hình ảnh cho lừa đảoViệc nhìn thấy một người mặc đẹp, đi xe "xịn" và trong túi có cả một cọc tiền thì vẫn còn một "khả năng" là: áo mượn, xe mượn và tiền cũng được mượn mốt . . . . . vì có câu: cái nào trong "tay" ta thì là của ta!!!!

No comments:

Post a Comment