Saturday, April 4, 2015

Khoa ăn nói

Câu chuyện cuộc đời của chàng trai không chân tay qua ảnh - ảnh 13
Trong "giới" chuyên làm công tác "quản lý" thì kỹ năng đầu tiên là "khoa ăn nói", chẳng trách mà có người phát biểu:
- Chưa biết "Ông" này làm được cái gì (!), nhưng đúng là "ông" này không biết nói!.
Có một "ông" quản lý từng thừa nhận:
- Tôi thật không biết nói (chuyện) trước đám đông, mỗi lần phát biểu nó cứ "lộn xộn" làm sao ấy! Có khi nói còn "ấp úng" nữa chớ!
Lúc trước có một ông từng là thầy của người nọ, nay người đó trở thành "lãnh đạo" cơ quan, ông thầy nói:
- "Cha" này (người lãnh đạo cơ quan) mà phát biểu thì đố ai mà "bắt bẻ" được "chả", "cha" nói "lung tung" cái này cái nọ mà chẳng nói sai cái nào hết! Thật là lạ!
Trong hội trường các đại biểu đang yên lặng chờ người "quản lý" do được trên cử xuống để phát biểu "chỉ đạo", không khí thật trang trọng và trật tự trong lúc chờ đợi, đến khi vị "quản lý cấp trên" bắt đầu phát biểu chưa đầy một phút thì ngay lập tức tiếng ồn trong hội trường bắt đầu tăng dần và sự "tôn trọng" cũng không còn . . . . .vì ông này nói dở quá!
Người ta thường nói: " mấy ông nói dở thì hay nói dài nói dai . . . .và dẫn đến nói dóc!", đó cũng là "kinh nghiệm" của những "nạn nhân" phải ngồi nghe.
Kết quả hình ảnh cho mạc đĩnh chiTrong dân gian khi coi tướng mạo thì có câu:
"Trán cao, miệng rộng, mũi dài, có khoa ăn nói ít ai sánh bằng"
Chỉ để "tham khảo" thôi, vì "đức năng thắng số": Thời nhà Trần (Trần Anh Tông) có Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi (sau này được phong làm lưỡng quốc Trạng nguyên) tướng mạo xấu xí nhưng có tài hùng biện và trí tuệ thông minh!

No comments:

Post a Comment